วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สระบุรี ชาวอำเภอเสาไห้ สืบสานสองชาติพันธุ์ ลาวเวียง ปะ ไทยยวน




            วันที่28 กุมภาพันธ์เวลา 19.00 น. นายบัญชา เชาวรินทร์ นายอำเภอเสาไห้ เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสานสองชาติพันธุ์ลาวเวียง ปะ ไทยยวน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย และสนับสนุนตลาดน้ำลาวเวียง ณ วัดตะเฆ่ ต.ม่วงงาม อ.เสาไห้





             ในอดีตที่ผ่านมา ชาว ไท-ยวน และ ชาวลาวเวียง อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ใน อำเภอเสาไห้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่บ่งบอกถึงความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตชุมชน 2 ชาติพันธุ์ ที่ยากแก่การพบเห็น รวมถึงความสามัคคีของชุมชนด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี  ที่จะสื่อไปยังบุคคลภายนอกชุมชน ให้เห็นถึงความสวยงามและมนต์เสน่ห์ ของชาวไท-ยวน และ ชาวลาวเวียง



              อำเภอเสาไห้ ร่วมกับ ชุมชนชาว ไท-ยวน และ ชาวลาวเวียง ได้เล็งเห็นถึงสำคัญของวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี  ของชุมชน 2 ชาติพันธ์  จึงกำหนดจัดงาน “สืบสาน 2 ชาติพันธุ์” (ไท-ยวน ปะ ลาวเวียง) เพื่อถ่ายทอดความสวยงามของวิถีชีวิต แห่งวัฒนธรรม 2 ชาติพันธุ์ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน และยังเป็นการสร้างความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมโดยการอนุรักษ์และปลูกฝังให้ชุมชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดจากถิ่นฐานเดิมให้คงอยู่ต่อไป





              ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมของ 2 ชาติพันธุ์  การออกร้านอาหารพื้นเมืองกว่า 26 ร้าน ให้ทุกท่านได้ ชิมฟรี กินฟรี เป็นอาหารพื้นบ้าน ของลาวเวียง และไท-ยวน (จัดแบบคอกเทล) ชมการแสดงหลากหลายทางด้านประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชมการแสดง แสง สี เสียง “ตำนานลาวเวียง” และขอเชิญทุกท่านแต่งการชุดประจำถิ่น






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)


 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น