วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บรรยายพิเศษ อาชีวศึกษาสุพรรณบุรี โดย เรวัติ น้อยวิจิตร



                อาจารย์อนัญญา เวียงสีมา อาจารย์ แผนกการขาย การตลาด เชิญ เรวัติ น้อยวิจิตร   เจ้าของธุรกิจแฟรนไชน์ พิซซ่าไทย จังหวัดสุพรรณบุรี   ให้ความรู้ด้านการขาย การตลาด แก่นักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ แผนกวิชาการขาย และ การตลาด ระดับ ปวช.3  ในหัวข้อ  "  ดำเนินชีวิตอย่างไร ในสภาวะปัจจุบัน "






               วันที่ 10  กุมภาพันธ์ 2558  เวลา 13.00-15.00 น.   วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี โดย นางสาวฉันทนา พิพัฒน์บรรณกิจ ผู้อำนวยการ ฯ และ อาจารย์อนัญญา เวียงสีมา อาจารย์ แผนกการขาย การตลาด เชิญ เรวัติ น้อยวิจิตร   เจ้าของธุรกิจแฟรนไชน์ พิซซ่าไทย จังหวัดสุพรรณบุรี   ให้ความรู้ด้านการขาย การตลาด แก่นักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ แผนกวิชาการขาย และ การตลาด ระดับ ปวช.3 ในหัวข้อ  "  ดำเนินชีวิตอย่างไร ในสภาวะปัจจุบัน " ซึ่งนักศึกษารุ่นนี้ กำลังจะสำเร็จการศึกษา ในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ  ซึ่งจะต้องออกไป สู่ตลาดแรงงาน ในสภาวะปัจจุบัน






                  ตลาดแรงงาน ในสภาวะปัจจุบัน  ยังคงต้องการแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะแรงงานที่ผ่านการศึกษา ในระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ จะได้ผ่านการเรียนรู้ ทั้งในภาคทฤษฎี และ การฝึกปฏิบัติจริง มาพอควร  โดยเฉพาะ ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ถือเป็นสถาบันการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษา ได้เรียนรู้ และ ปฏิบัติจริง จนเกิดความชำนาญ จากรุ่น สู่รุ่น มานาน อย่างเช่นในเทศกาล เค๊กและของขวัญปีใหม่ ที่ผ่านมา ทุกปี นักศึกษาแผนกอาหาร แผนกการขาย  แผนกบัญชี  แผนกการตลาด ฯลฯ ก็จะร่วมกันผลิต เค๊ก  คุ๊กกี้ ขายดีกันเป็นเทน้ำเทท่า ตามคำโบราณว่าไว้





                 การบรรยายพิเศษ ในวันนี้ ยังคงเป็นการมุ่งเน้น  การปรับจูนทัศนคติ  การให้มุมมอง ในการเลิือกเฟ้นอาชีพ ที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อให้เกิดความสุข ในการทำงาน มีอาชีพ  มีรายได้ ไม่เป็นภาระของใคร สามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้






                  ผู้บรรยาย ได้ยกตัวอย่าง ของตนเอง ซึ่งหลังสำเร็จการศึกษา ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ( ป.กศ.สูง ) จาก วิทยาลัยครูจันทรเกษม กรุงเทพฯ ก็ได้สอบและบรรจุเข้ารับราชการครู  ในสังกัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี  ทำงานได้ 4 ปี ก็ใช้เวลาว่างในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์  ไปศึกษาต่อในระดับ ปริญญาตรี จนสำเร็จการศึกษา ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาการพัฒนาชุมชน จาก สถาบันราชภัฎพระนครศรีัอยุธยา  ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับท้องถิ่น ในตำแหน่ง เลขานุการสภาตำบล  ในช่วงชีวิตที่รับราชการครูอยู่ 10 ปี เมื่อปี 2524 - 2534







                  หลังลาออกจากราชการ เพื่อไปประกอบธุรกิจส่วนตัว  ก็ได้ทำงานด้านการขาย โดยสมัครเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต ที่บริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง ทำงานอยู่ 8 ปี จนมีประสบการณ์ด้านการขาย การบริหารการขาย โดยตำแหน่งสุดท้ายเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย  ต่อมาถูกทาบทามให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้จัดการสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยแห่งหนึ่ง ทำงานอยู่ 10 ปี ได้ประสบการณ์การทำงานร่วมกับฝ่ายขายในสังกัดสาขา อีกหลายร้อยคน ดูแลงานในพื้นที่ภาคกลาง - ตะวันตก  ก็นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของประสบการณ์ชีวิต ที่นักศึกษา ต้องเรียนรู้






                จากผู้ชายคนหนึ่ง ในครอบครัวข้าราชการครู  เรียนจบการศึกษา จนได้ เข้ารับราชการครู 10 ปี มาเป็นผู้จัดการ บริษัทประกันชีวิต  8 ปี เป็นผู้จัดการบริษัทประกันวินาศภัย 10 ปี  มาเปิดกิจการ สำนักงานนายหน้าประกันวินาศภัย 5 ปี  แล้วสุดท้ายก็หันเหวิถีชีวิตมาค้าขาย สร้างธุรกิจครอบครัว  โดยเริ่มจาก ธุรกิจชานมไข่มุกไต้หวัน และ  เปิดร้านขายพิซซ่าไทย  สร้างธุรกิจแฟรนไชน์พิซซ่าไทย ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี่   20 สาขา ทำงานและมีชีวิต แบบเรียบง่าย ในโค้งสุดท้ายของชีวิต ปัจจุบันมีรายได้พอเลี้ยงดูครอบครัว  ส่งลูกเรียน มีกินมีใช้  ไม่มีภาระหนี้สิน คนในครอบครัวสามารถทำธุรกิจ แทนกันได้ทุกคน ตั้งแต่ตัวเรา  ภรรยา ลูกๆสามคน   ในวันหยุด ลูกๆกลับมาบ้านก็มาช่วยขายพิซซ่า ที่ร้าน
















               งานด้านสังคม  เป็น ผู้สื่อข่าว ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ฉบับหนึ่ง  เป็น เจ้าของ และ บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  เป็น Hub Admin  ให้กับเว็บไซต์ ข่่าวท้องถิ่นออนไลน์กว่า  10 ฉบับ  สนับสนุนการจัดสร้างเว็บไซต์ให้กับ หน่วยงาน  องค์กร  ธุรกิจเอกชน  ในพื้นที่  เพื่อให้องค์กรต่างๆเหล่านั้น ได้มีช่องทางในการโฆษณา ประช่าสัมพันธ์ องค์กรของตนเอง  ด้วยตนเองได้  สร้างเว็บไซต์ให้กับ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายปักษ์ และ รายเดือน  เพื่อให้เกิดความทันสมัย และ ทันเหตุการณ์ ในการเผยแพร่ข่าวสาร  อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมแก้ปัญหา ความเดือดร้อน ในทุกข์ชาวบ้าน จนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป  จนในปัจจุบัน กลุ่มเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น ที่ทำอยู่ มีชื่อเสียง และ เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็ได้ยกตัวอย่าง เพื่อให้ น้องๆ นักศึกษา  ได้มีโอกาสเรียนรู้ และ นำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ด้านงานสังคม ..














             ขอบคุณ อ.อนัญญา เวียงสีมา   วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น