วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กรมพัฒนาที่ดิน เปิดธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ

 


                 นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ และจัดตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ทุ่งทองยั่งยืน หมู่ที่ 5 บ้านจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี



                  วันนี้ (27 ก.พ. 58) ว่า กรมพัฒนาที่ดินมีนโยบายรณรงค์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์และจัดตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ในทุกจังหวัด ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระราชทานปุ๋ยสูตรพระราชทาน ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยแพร่สู่เกษตรกร ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินรับผิดชอบดำเนินการ เพื่อให้เกษตรกรลองปรับใช้เป็นการขยายโอกาส ในการทำเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางการเกษตร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินตั้งเป้าหมายจัดตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ในทุกจังหวัด จังหวัดละหนึ่งแห่ง เพื่อเป็นพื้นที่นำร่อง โดยนำวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่มาไว้ที่ธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ของแต่ละแห่ง คำนึงถึงกำลัง และสถานที่ในการผลิต หากจังหวัดใดมีความพร้อมในการจัดตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีมากกว่าหนึ่งแห่ง ก็สามารถดำเนินการได้ โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่






                  รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ยังกล่าวด้วยว่า การจัดตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีย์พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อต้องการปลูกฝังและเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของปุ๋ยอินทรีย์ และเป็นสถานที่เรียนรู้ แลกเปลี่ยนทรัพยากร บำรุงดิน ตลอดจนเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในปีมหามงคล ครบ 60 พรรษา ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น