วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

สระบุรี เปิดยุทธการบุกยึดคืนผืนป่ายางพาราในพื้นที่อนุรักษ์ และเขตอุทยานแห่งชาติ



               
                  ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองสนธิกำลัง เปิดยุทธการบุกยึดคืนผืนป่ายางพาราในพื้นที่อนุรักษ์ และเขตอุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดสระบุรีกว่า 500 ไร่ บริเวณป่าบ้านบึงทองหลาง หมู่ที่ 9 ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย  จังหวัดสะบุรี






                 เมื่อ 14 ก.ย. 58 เวลา 10.00 น.  นายชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  พันเอกหทัยเทพ กรีติอังกูร รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี) นายเอกพร  จุ้ยสำราญ นายอำเภอแก่งคอย  พ ต อ จักรกฤช วีระเดช ผกก.สภ.แก่งคอย และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (สาขาสระบุรี)  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ปกครอง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กว่า 200 คน เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าตามแผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ที่ถูกบุกรุกป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท้องที่หมู่ที่ 5 และ 9 ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี นำอุปกรณ์เข้าตัดทำลายต้นยางพารา ในพื้นที่ที่มีการบุกรุกที่ดินป่าไม้ จำนวน 19.59 ไร่  อายุต้นยางประมาณ 7-8 ปี







                 โดยมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการจำนวน 19.59 ไร่ เลขที่ 47P พิกัด 0732550E -1597422N ซึ่งพื้นที่ที่ดำเนินการในครั้งนี้ ทั้งหมดได้ตรวจสอบแล้วว่า ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การผ่อน มติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 30 มิ.ย. 2541 โดยได้มีการตรวจยึดดำเนินคดีพร้อมกับดำเนินการตามมาตราครบถ้วนแล้ว และหลังจากได้ตัดฟันรื้อถอนยางพาราออกไปแล้วก็จะได้ทำการพื้นฟูป่าให้กลับคืนต่อไป






                ทั้งนี้การปฏิบัติการในครั้งที่เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยึดคืนพื้นที่บุกรุกกลับคืนมาโดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอิทธิพลและนายทุนที่อยู่เบื้องหลังว่าจ้างให้ราษฎรบุกรุกจับจองที่ดิน เป็นการส่งสัญญาณไปยังผู้ที่บุกรุกอัดถือ รองพื้นที่ป่าว่าไม่มีสิทธิที่จะนำพื้นที่ของรัฐไปเป็นสมบัติส่วนตัวเพราะรัฐจะดำเนินการยึดคืนกลับมาเพื่อเป็นจำนวนประโยชน์แก่ส่วนรวมต่อไป  




              จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น จำนวนผู้บุกรุกป่าไม้ปลูกยางพาราจังหวัดสระบุรี ที่อยู่ในข่ายต้องดำเนินตามนโยบายพบว่ามีประมาณ 26 แปลง เนื้อที่ประมาณ 555 ไร่ อยู่ในเขตรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จำนวน 4 แปลง ประมาณ 19 ไร่เศษ อยู่ในเขตรับผิดชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 จำนวน 22 แปลง ประมาณ 526 ไร่เศษ





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น