วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

สระบุรี ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ตรวจเยี่ยมงานด้านสาธารณสุข



                 
                ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในเขตตรวจสุขภาพที่ 4  จังหวัดสระบุรี มอบนโยบายการดำเนินงานด้านสาธารณสุขในปี 2559  ที่   ห้องประชุมศิริพานิช ชั้น 6 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสระบุรี







                 เมื่อ 18 กันยายน 2558  เวลา 09.00 น. ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในเขตตรวจสุขภาพที่ 4  จังหวัดสระบุรี เพี่อมอบนโยบายการดำเนินงานด้านสาธารณสุข  ให้กับเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มี นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4  พร้อมคณะ นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางอังคณา  พุฒฺวิญญู นายกเหล่ากาชาดสระบุรี ให้การต้อนรับ







                   ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามนโยบาย โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด กาชาดจังหวัดและองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ได้ร่วมมือกันพัฒนาสร้างความเข็มแข็ง ดูแลสุขภาพของประชาชนครอบคลุมทั้งการรักษา ส่งเสริม ป้องกัน ดูแลด้านจิตใจ สังคม ตลอดจนบรรเทาทุกข์ โดยได้สร้างทีมหมอประจำครอบครัวทั้งระดับอำเภอ ระดับตำบล และระดับชุมชน ครอบคลุมทุกพื้นที่ ในการช่วยเหลือดูแลประชาชน ซึ่งมีมากถึง 630,617 คน และได้มีการจัดตั้งกองทุนธารน้ำใจ คนสระบุรีไม่ทอดทิ้งกัน เพื่อช่วยเหลือคนพิการและผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งกองทุน วิหารแดงแบ่งปันรัก และกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอแก่งคอยในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในกลุ่มต่างๆ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน มาเป็นเจ้าของสุขภาพร่วมกัน นอกจากนี้จังหวัดสระบุรี ยังได้มีการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดด้วยระบบ ACS FAST TRACT และมีการรักษา ส่งต่อผู้ป่วยทั้งในและนอกเครือข่ายอย่างมีมาตรฐาน โดยมีเครือข่ายภาคีที่สนับสนุนอุปกรณ์  Telemed ในการส่งต่อผู้ป่วยอีกด้วย



              นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4  กล่าวว่า สำหรับเขตสุขภาพที่ 4 ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครนายก ลพบุรี และสระบุรี มีประชากรที่จะต้องดูแลประมาณ 5 ล้านคน โดยมีทีมหมอประจำครอบครัวคอยดูแล ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้จัดการบริการทั้งฟันเทียมและรากฟันเทียมพระราชทาน บริการตรวจคักรองและผ่าต้อกระจก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก รวมทั้งการพัฒนาส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนทุกกลุ่มวัย




             นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงปัญหาและแนวทางการทำงานที่อยากจะให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขไว้ 3 ประเด็น คือ 1.การแก้ไขปัญหาวิกฤติในเขตสุขภาพที่ 4  ที่มีปัญหาวิกฤติการเงินระดับ 7  จำนวน 12 แห่ง  คือการประสานงานทำงานร่วมกันระหว่างเขตสุขภาพ  สป.สธ .และ อปสข.เขต 4  การเพิ่มเงื่อนไขในการช่วยเหลือโรงพยาบาลที่มีขนาดเล็ก ที่มีประชากร UC น้อยกว่า 60,000 คน และโรงพยาบาลชุมชนที่มีประชากร UC น้อยกว่า 30,000 คน  ประเด็นที่ 2 การแก้ไขปัญหาการลดการรอคอยคิวการรักษาพยาบาลโรคหัวใจและโรคมะเร็ง โดยการสร้างเครือข่ายที่อยู่ในนอกเขต และประเด็นที่ 3 คือการทำงานร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนรายได้ในการใช้เงินของ อปท. มาพัฒนางานสาธารณสุขในพื้นที่ได้








                หลังจากนั้นคณะฯได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการ และให้กำลังใจพร้อมมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น