วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ จัดสัมมนา เพื่อสื่อสารข้อมูลโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่



          สระบุรี  สัมมนาสร้างความเข้าใจการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ต่อการพัฒนาโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ครั้งที่ 5







            วันที่   2  มีนาคม  2559   ที่โรงแรมเกี่ยวอัน อ.เมือง จ.สระบุรี  นายธีระพงษ์   รอดประเสริฐ   ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม  เป็นประธาน การบรรยายเรื่อง  สร้างความเข้าใจการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ต่อการพัฒนาโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ครั้งที่ 5  โดยมี นายชรัส    บุญณสะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี   โดยมีส่วนราชการภาครัฐ  เอกชน  ธุรกิจ   อุตสาหกรรม สมาคมจังหวัดสระบุรี    ทหาร  ตำรวจ ประชาชนในพื้นที่สระบุรี  ประมาณ 500 คน    



            สืบเนื่องมาจากจังหวัดสระบุรี เป็นจังหวัดแรกที่เป็นแนวเส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟขนาดมาตรฐาน ที่รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการก่อสร้างรถไฟขนาดทางมาตรฐานตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558- 2565   โดยการสัมมนาครั้งนี้เพื่อเปิดการับฟังความคิดเห็น สำหรับกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศโดยเฉพาะการพัฒนาระบบราง  ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการขนส่งของประเทศโดยเฉพาะระบบราง ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการขนส่งสินค้าที่มีอัตราต่ำรองมาจากจากการขนส่งทางน้ำ โดยมีการแก้ไขปัญหาล่าช้าของรถไฟขนาดทาง   1 เมตร ที่ใช้อยู่ในระยะเร่งด่วน จะก่อสร้างรถไฟทางเส้นทางคู่ 7 เส้นทาง ระยะทาง 93  กิโลเมตร โดยเฉพาะช่วงฉะเชิงเทรา  คลองสิบเก้า  แก่งคอย  และช่วงชุมทางจิระ  ขอนแก่น  ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562   ช่วงประจวบคีรีขันธ์  ชุมพร และช่วงมาบกระเบา  ชุมทางถนนจิระ  อยู่ระหว่างเสนอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา







            โครงการ สำหรับช่วงลพบุรี  ปากน้ำโพ  ช่วงนครปฐม  หัวหิน  และช่วงหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์   อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คาดว่าจะอนุมัติให้ดำเนินโครงการ ภายในปี 2559  จังหวัดสระบุรี ตั้งอยู่ในภาคกลาง  ถือเป็นด่านผ่านระหว่างภาคกลางกับภาคะวันออกเฉียงเหนือ  มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดนครราชสีมา  ลพบุรี  พระนครศรีอยุธยา  นครนายก และปทุมธานี  เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมและยังให้บริเวณสถานีรถไฟชุมทางแก่งคอย   จะเป็นชุมทางหลักของรถไฟที่จะเชื่อมต่อการขนส่ง ภาคกลางเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทั้ง 2 โครงการจะช่วยเพิ่มศักยภาพการเดินทางและขนส่งเพื่อกระสินค้าสู่เพื่อนบ้าน  นอกจากนี้ยังมีการบรรยาย กรอบความร่วมมือรถไฟไทย จีน ท้องถิ่นได้อะไร โดย ดร. พิษณุ  เหรียญมหาสาร  ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์เอเชีย จีนศึกษา ที่ปรึกษาสาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์  และที่ปรึกษารันมนตรีว่าการระทรวงพาณิชย์  และยังไดเปิดเวทเสวนา หัวข้อ  รัฐ เอกชน ประชาชน ร่วมกันคิด กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น กับรถไฟขนาดทางมาตรฐานอีกด้วย






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น