วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ขนส่งสุพรรณบุรี แจ้งรถรับส่งนักเรียน ให้ตรวจสภาพรถภาคเรียนที่ 2



            นางสาวหทัยรัตน์  คงชนะ  ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ด้วยกรมการขนส่งทางบกมีหนังสือที่ คค 0408/ว 253 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลรับจ้างรับส่งนักเรียน โดยให้นายทะเบียนพิจารณาอนุญาตให้ใช้รถเพื่อการรับจ้างรับส่งนักเรียนสำหรับรถที่นำมาใช้รับส่งนักเรียนในโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่อยู่ในเขตรับผิดขอบของตนตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักรได้มอบหมายอำนาจให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะอย่างตามคำสั่ง ที่ 1/2559 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559   ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522

            ให้เจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลที่นำรถไปทำการรับจ้างรับส่งนักเรียนนำรถไปทำการตรวจ ณ ที่ทำการของ นายทะเบียน รวมทั้งรถที่จดทะเบียนนอกเขตพื้นที่ความรับผิดชอบที่นำมาใช้รับส่งนักเรียน ณ โรงเรียนหรือสถานศึกษาอยู่ในเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี สาขาอำเภอเดิมบางนางบวช หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี สาขาอำเภอสองพี่น้อง แล้วแต่กรณี สำหรับภาคเรียนที่ 2/2560 ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2560

           ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบว่าได้มีการแก้ไขดัดแปลงตัวรถ จำนวนที่นั่งหรือไม่ และมีการติดตั้งเครื่องหมาย อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยตามที่กำหนดไว้ ได้แก่  1. จัดให้มีเครื่องหมายหรือแผ่นป้ายสีส้มขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 25 เซนติเมตร ยาวไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร มีข้อความ “รถโรงเรียน” เป็นตัวอักษรสีดำสูงไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร ติดไว้ที่ด้านหน้าและ ด้านท้ายของรถ เพื่อให้สามารถมองเห็นข้อความได้โดยชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 50 เมตร 2. จัดให้มีไฟสัญญาณสีเหลืองอำพันหรือสีแดงปิดเปิดเป็นระยะ ติดไว้ที่ด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ขับรถที่สวนมาหรือตามหลังมามองเห็นได้โดยชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร  3. จัดให้มีเครื่องมือที่จำเป็นดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น และต้องติดตั้งหรือเก็บไว้ภายในรถในตำแหน่งที่เหมาะสมและปลอดภัย รวมทั้งสามารถนำมาใช้งานได้โดยสะดวก และพร้อมที่จะใช้งานได้ทุกขณะ  (ก) เครื่องดับเพลิงไม่น้อยกว่า 1 เครื่อง   (ข) ค้อนทุบกระจกไม่น้อยกว่า 1 อัน สำหรับรถที่มีลักษณะเป็นรถตู้โดยสาร    ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น