วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า เปิดป้ายและส่งมอบหอระฆังมิตรภาพไทย-ลาว




              อ.บางปลาม้า เปิดป้ายและส่งมอบหอระฆังมิตรภาพไทย-ลาวเพื่อเป็นอนุสรณ์และสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกัน

              ความสัมพันธ์ไทย - ลาวในปัจจุบันดำเนินไปอย่างราบรื่นใกล้ชิดบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกันและผลประโยชน์ร่วมกัน และมีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยเกื้อกูล ได้แก่ ความใกล้ชิดทางเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม  ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อฉลองสัมพันธไมตรีที่ได้ดำเนินมาด้วยความราบรื่น อีกโอกาสหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ที่วัดบ้านสูตร อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอบางปลาม้า นายประพันธุ์ บุญคุ้ม อดีตนายอำเภอบางปลาม้า ร่วมกับท่านเหียม พมมะจัน ประธานสมาคมลาว-ไทยเพื่อมิตรภาพ ท่านแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย และท่านสุวิทย์  สิมะสกุล นายกสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ  ทำพิธีเปิดและส่งมอบหอระฆังมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อเป็นอนุสรณ์และสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกัน





               ว่าที่ ร.ต.ธราธร กล่าวว่าสมาคมมิตรภาพไทย-ลาว ได้จัดหางบประมาณในการก่อสร้างหอระฆังดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาคมไทย-ลาว โดยดำริของ ฯพณฯทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่มีความประสงค์จะให้ทำการก่อสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์และสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันเมื่อครั้งที่ฯพณฯทองลุน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกรุณาเดินทางมาวางศิลาฤกษ์หอระฆังแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 เนื่องจากชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนหนึ่งของผู้สืบเชื้อสายไทยพวน และยังยึดมั่นในประเพณี วัฒนธรรม อันดีงามสืบทอดตลอดมาจนปัจจุบัน




              ว่าที่ ร.ต.ธราธร กล่าวต่อว่า สำหรับหอระฆังแห่งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556 ชาวไทยพวนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดงานพบปะสังสรรค์ในชื่องาน “กินข้าวแลงงันกัน” ที่อำเภอบางปลาม้า และได้รับความกรุณาจาก ท่าน หลี บุญค้ำ  เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำประเทศไทย เดินทางมาร่วมงานด้วยซึ่งท่านหลี บุญค้ำ ได้ มากราบนมัสการพระครูพิบูลสุวรรณาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางปลาม้า และเจ้าอาวาสวัดบ้านสูตร ในขณะนั้น และหลังจากนั้นก็ทราบว่า ได้มีการติดต่อประสานกันระหว่างสมาคมไทยพวนแห่งประเทศไทย สมาคมลาว-ไทยเพื่อมิตรภาพ และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จนกระทั้งวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ฯพณฯ ดร.ทอลุ้น สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในขณะนั้น พร้อมด้วย ท่านบ่อแสงคำ  วงดาลา ท่านคำพัน  สิมาวง ท่านหลี  บุญค้ำ และคณะได้เดินทางมาที่วัดบ้านสูตร โดยมี ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี แห่งประเทศไทย ท่านดร.วีระพงศ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพอดีตรองนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีและคณะได้มาให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อจัดทอดผ้าป่าและประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เพื่อก่อสร้างหอระฆังเพื่อมิตรภาพไทย-ลาว ณ.วัดบ้านสูตร ได้เงินในการทอดผ้าป่าหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว เป็นเงินเบื้องต้นที่จะใช้ในการก่อสร้างหอระฆัง เป็นเงิน 249,240 บาท

             ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ท่านนางนารี  สีสุลิด ภริยา  ฯพณฯ ดร.ทองลุน  สีสุลิด ก็ได้นำผ้าป่าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมาทอดที่วัดบ้านสูตรอีกครั้ง เพื่อนำผ้าป่าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อนำเงินสมทบการก่อสร้างหอระฆังมิตรภาพ ไทย –ลาวให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ ได้เป็นเงิน 1,272,168 บาทรวมเงินทอดผ้าป่าเพื่อก่อสร้างหอระฆังมิตรภาพไทย-ลาว ทั้งสองครั้งเป็นเงินทั้งสิ้น 1,521,408 บาทโดยมอบหมายให้ทางวัดบ้านสูตรเป็นหน่วยดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2559 สิ้นเงินค่าก่อสร้างไปทั้งสิ้น 1,281,123 บาท คงเหลือ 240177 บาท ซึ่งได้นำฝากธนาคาร เพื่อใช่เป็นกองทุนในการบูรณะ ดูแลบำรุงรักษา ห่อระฆังแห่งนี้สืบไป





             หอระฆังมิตรภาพไทย-ลาวแห่งนี้ นอกจากจะเป็นศาสนาสถานที่ใช่ในกิจกรรมของคณะสงฆ์วัดบ้านสูตรแล้ว ยังเป็นอนุสรณ์แห่งความจำและสัญลักษณ์ที่ล้ำค่าของความสัมพันธ์ไทย-ลาว ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์สืบทอดอันยาวนานเฉกเช่นเดียวกับชาวไทยพวนในประเทศไทย และชุมชนชาวไทยพวนแห่งนี้ ที่ยังติดต่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมของชาวไทยพวน อันดีงามมานานนับร้อยๆปี จนถึงปัจจุบัน





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น