วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จังหวัดสระบุรีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2560




               เมื่อ(24 พ.ย..2560) เวลา 09.30 น.ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ศาลากลาง จังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์  ผู้ว่าราชการสระบุรี เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2560 ให้กับประธานหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินและเป็นประธานทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดสระบุรี เพื่อนำมอบให้ผู้นำชุมชน และหมู่บ้านต่างๆนำไปเป็นกองทุนสำหรับการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นกองทุนสำหรับส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยคณะกรรมการหมู่บ้านหรือชุมชนจะนำเงินพระราชทาน เป็นกองทุนสนับสนุนกิจกรรมที่ก่อให้เกิดสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านและชุมชนตามพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9  และใช้เป็นกองทุนสำหรับส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาแบบพอเพียงในหมู่บ้านและชุมชนตามแนวพระราชดำริ ในการดำเนินโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2560 ซึ่งจังหวัดสระบุรีได้ดำเนินการคัดเลือกหมู่บ้านที่เข้าหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการเข้ารับกองทุนแม่ของแผ่นดิน เข้ารับพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน   13   แห่ง









               นอกจากนี้ยังได้จัดทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดสระบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 การมอบธงครัวเรือนปลอดยาเสพติดให้กับหมู่บ้านที่ปฏิบัติงานตามแผนประชารัฐพื้นที่แก้ปัญหายาเสพติด  การจัดนิทรรศการ  ความสำเร็จจากหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน






                  ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้กรมการพัฒนาชุมชนรับผิดชอบการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน เมื่อเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยต่อวิกฤต มหันตภัยจากยาเสพติด และได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่านเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. โดยมีพระราชประสงค์ให้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าวสมทบกับงบประมาณของสำนักงาน ป.ป.ส. ขอพระราชทานนามจัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มอบเป็นเงินขวัญถุงพระราชทาน หมู่บ้านละ 8,000 บาท ตามคำสั่ง ศพส.ที่11/2556 และกำหนดให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน





                ซึ่งกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นเสมือน “เงินขวัญถุง” จุดเริ่มต้นของพลังแห่งความดี เป็นทุนศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9  ทรงพระราชทานให้แก่หมู่บ้าน และชุมชน เพื่อใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านของชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้านและชุมชน







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น