วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี เตรียมแผนพัฒนาท่องเที่ยวแบบบูรณาการ สร้างความมั่นคงระยะยาว




              ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มีนโนบายส่งเสริม การท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยเน้นการบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประสานกับภาคเอกชน ทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ถึงแนวทางและข้อคิดเห็นการพัฒนาการท่องเที่ยว ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเดิมเมื่อประมาณปี พ.ศ.2542 ได้มีส่วนในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวจังหวัด




            ปัจจุบัน กิจกรรม และภารกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ได้เติบโตมาก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง หลายๆเรื่องก็ประสบความสำเร็จ หลายๆเรื่องยังคงสภาพเดิม หลายๆเรื่อง เกิดขึ้นใหม่ และบางเรื่องเกิดขึ้นแล้วดับไป ซึ่งเป็นไปตามวัฏจักรเป็นเรื่องปกติของธุรกิจหรือกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นพื้นฐานยั่งยืนเท่าใดนัก  ในโอกาสที่รับหนังสือเชิญจากสำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้เข้าร่วมประชุมการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดในระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2560-2564  ถือเป็นเรื่องสำคัญของกลยุทธ์ของแผนการท่องเที่ยว ซึ่งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี มีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญการเขียนแผนเชิงกลยุทธ์อยู่แล้ว ตลอดจน หลักการ ที่มา และเหตุผลต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด ที่กำลังสำรวจชุมชน /ท้องถิ่น ผ่าน ผู้นำชุมชน/ผู้นำท้องถิ่น / อบต./เทศบาลต่างๆ ว่ามีกิจกรรมหรือภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหรือศิลปวัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้านต่างๆ ที่นำมาสู่การท่องเที่ยว โดยดึงศักยภาพของคนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายที่มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน




             สำหรับแผนฯที่จะร่วมทำกับจังหวัดในครั้งนี้ คงต้องยึดแนวทางจากแผนเดิมที่เคยร่วมกับทางจังหวัด ในยุปี 2542 คือ 1.แผนส่งเสริมมรดกวัฒนธรรม 2.การส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น 3.แผนงานส่งเสริมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว  4.แผนส่งเสริมมรดกธรรมชาติจังหวัด 5.แผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร 6. การส่งเสริมเมืองกีฬา และ 7. กิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ซึ่งสามารถเชื่อมต่อถึงยุคปัจจุบันได้ เชื่อมั่นว่า แผนพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ต่อจากนี้ไป สามารถตอบโจทย์ สุพรรณบุรี 4.0 ได้แน่นอน




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น