วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา โฆษก สตช.นำกลุ่มดาราศิลปิน ช่วยภัยหนาว




           โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำทีม คาราวาน ตำรวจ ดาราศิลปิน ขึ้นดอย แจกเสื้อผ้า ผ้าห่มกันหนาว  ข้าวสาร อาหารแห้ง อุปกรณ์การเรียน ให้กับประชาชน และเด็กนักเรียน ตชด.100 ปี ในถิ่นทุรกันดารตามพื้นที่สูง จ.น่าน





          เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 พ.ย.60  พล.ต.อ.วิระชัย   ทรงเมตตา  รรท.รอง ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.นราเดช กลมทุกสิ่ง รรท.ผบก.สก. พ.ต.อ.ญาณพงษ์ โสมาภา รอง ผบก.น.9 ข้าราชการตำรวจ คณะแพทย์พยาบาล จากโรงพยาบาลตำรวจ คุณจิรฐว ทรงเมตา อุปนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ คุณสุชัย พงษ์เพียรชอบ ผู้บริหารตลาดสดคลองเตย  และกลุ่มดาราศิลปินนำโดย โดโด้ ยุทธพิชัย ชาญเลขา, แอม ณัฏฐา ชาญเลขา,  แนนนี่  เกิร์ลลิ่เบอร์ลี่,  พาส af2 , ได้นำเสื้อผ้า ผ้าห่มกันหนาว ถุงเท้า ข้าวสาร อาหารแห้ง อุปกรณ์การเรียน ไปมอบให้กับประชาชน และเด็กนักเรียน ที่โรงเรียน ตชด.100 ปี ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งอยู่ในถิ่นทุรกันดารตามพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1400 ถึง 1785 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ยกลางวันประมาณ 17 องศากลางคืนประมาณ 12 องศา ตามโครงการ “ไร้หนาว ไร้โรค ไร้จน”




          พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รอง ผบ.ตร.และโฆษก สตช.ได้กล่าวว่า ด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนในถิ่นทุรกันดารตามพื้นที่สูงซึ่งกำลังจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวอย่างรุนแรง ผ่านมายัง พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ผมจัดตั้งโครงการ“ไร้หนาว ไร้โรค ไร้จน” ขึ้นมาโดยร่วมกับภาคเอกชนเปิดรับบริจาคเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงสิ่งของจำเป็นอื่นๆ เช่น อุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็กๆ และ ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อนำมามอบให้พี่น้อง ในถิ่นทุรกันดาร ก่อนภัยหนาวจะมาถึง เป็นการป้องกันและลดการสูญเสียอันสามารถหลีกเลี่ยงได้ ช่วยประชาชนให้พ้นภัยหนาว  ปรากฏว่ามีความช่วยเหลือหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้นำสิ่งของต่างๆมามอบให้กับพี่น้องและเด็กนักเรียน ตชด.100 ปี โดยมีประชาชนมารับมอบ ผ้าห่ม ข้าวสารอาหารแห้ง ประมาณ 654 คน เด็กนักเรียน 79 คน นอกจากนี้เรายังได้นำคณะแพทย์และพยาบาล จากโรงพยาบาลตำรวจมาทำการตรวจรักษาโรคในหน้าหนาว รวมทั้งตรวจสุขภาพโรคทั่วไปให้กับเด็กและประชาชนเนื่องจากเป็นถิ่นทุรกันดารการเดินทางไปพบแพทย์ค่อนข้างลำบาก




          พล.ต.อ.วิระชัย  ยังได้กล่าว ต่ออีกว่า นอกจากนั้นยังมีเหล่าศิลปินดารา นักร้อง นักแสดงอีกมากมายเข้าร่วมกิจกรรม ให้ความสุขกับประชาชนประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เดิมที่พื้นที่ตรงนี้มีการปลูกไร่ฝิ่นต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ได้เข้ามาช่วยเหลือ ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จย่าและในหลวงรัชการที่ 9 ให้ประชาชนเปลี่ยนจากการปลูกฝิ่นมาปลูกพืชเมืองหนาวทดแทนและทำการเกษตรแบบพอเพียงจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ชมธรรมขาติ ป่าเขาลำเนาไพร และวัฒนธรรมชนเผ่า ที่เป็นเอกลักษณ์หาดูได้ยากนอกจากนี้ ที่นี่ยังมีบ่อน้ำเกลือกลางหมู่บ้านที่ใช้ผลิต“เกลือสินเธาว์” เกลือภูเขามีเพียงแห่งเดียวในโลกเท่านั้น ให้เป็นที่รู้จักและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน เพิ่มรายรายได้และโอกาสในชีวิตให้ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามโครงการ "ไร้หนาว ไร้โรค ไร้จน  สำหรับที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ประชาชนส่วนใหญ่ เป็นชาวเขาเผ่าลัวะ มีเด็กและเยาวชนนับร้อยชีวิตที่ไม่ได้รับการศึกษา เนื่องจากการเดินทางยากลำบากมาก เส้นทางสูงชัน มีดินโคลนถล่มกีดขวางเส้นทางเป็นประจำ ถูกตัดขาดจากความเจริญ มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากไร้ หากปล่อยไว้อาจหันไปปลูกพืชเสพติดเพื่อยังชีพ ข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดนทุกคนจึงได้พร้อมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา สร้างโรงเรียนดังกล่าวขึ้นมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า และได้จัดส่งข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดนมาทำหน้าที่ครู ให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน ดูแลเรื่องอาหารกลางวัน นมเสริมแคลเซียม เกลือไอโอดีน ให้เด็กและเยาวชนชาวเขาได้เติบโตแข็งแรงและมีความรู้เรื่อยมาจนปัจจุบัน





       ซึ่งแต่ละปีจะมีนักเรียนประมาณ 80-100 คน อายุระหว่าง 5-12 ปี จากพื้นที่ 3 หมู่บ้านใกล้เคียง รวมประชากร 654 คน ซึ่งบางหมู่บ้านเด็กนักเรียนต้องเดินเท้าลัดเลาะเชิงเขามาโรงเรียนไกลถึง 5 กม. ระยะทางไปกลับกว่า 10 กม. ในฤดูหนาวมีอากาศหนาวเย็นและลมกระโชกแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากความหวานเย็น แม้อยู่ห่างจากโรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบล เพียง 7 กม. แต่ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางกว่า 1 ชั่วโมง แม้ความเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยก็อาจเป็นเหตุให้สูญเสียชีวิตได้ ส่วนสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาที่ยังเหลืออยู่ก็จะนำไปมอบให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ห่างไกลความเจริญอีกต่อ


 



(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น