วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ทหารม้าสระบุรี น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การทำแปลงสาธิต การปลูกข้าวต่างสี 3 สายพันธุ์




             ทหารม้าสระบุรี น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการปลูกข้าวเพื่อเป็นทางเลือกของเกษตรกรไทยในการผลิตข้าว








             เมื่อ(13 พ.ย.60 )พันโทอำนาจ  วชิรศักดิ์โสภานะ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 20 รักษาพระองค์ (ม.5 พัน 20 รอ.) ได้จัดทำแปลงสาธิตในแห่งแรกที่จังหวัดสระบุรี การปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษ,ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี,สารเคมี โดยมี ร้อยเอก พรศักดิ์ บุตรเมือง ที่ปรึกษา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯและได้ร่วมกับ ดร.รณชัย ช่างศรี นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ ซึ่งได้รับรางวัลนักปรับปรุงพันธุ์ดีเด่นประจำปี 2560 และรางวัลวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าวมะลินิลสุรินทร์มาช่วยส่งเสริมในการปลูกข้าวต่างสี 3 สายพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อให้เกษตรกรได้บริโภคเป็นอาหารบำบัดในการป้องกันโรคต่างๆส่วนที่เหลือสามารถนำออกจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้กับเกษตรกร

   






               โดยข้าว กข.69 ทับทิมชุมแพ มีคุณสมบัติคือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง,ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดเมื่อทานไปแล้วเป็นเวลา 120 นาทีได้ข้าวมะลินิลสุรินทร์มีคุณสมบัติฤทธิ์ต้านการซึมเศร้าและวิตกกังวลและยับยั้งการเจริญเติบโตต่อเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ข้าวมะลิโกเมนสุรินทร์มีคุณสมบัติคือฤทธิ์ในการขยายเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ,เส้นเลือดอุดตันในสมองและโรคอัมพาตโดยได้น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการปลูกข้าวเพื่อเป็นทางเลือกของเกษตรกรไทยในการผลิตข้าว..








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น