วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สคร.5. ราชบุรี ขับเคลื่อนการพัฒนาภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน 8 จังหวัด



            สคร.5. ราชบุรี ขับเคลื่อนการพัฒนาภาคีเครือข่าย สื่อมวลชน 8 จังหวัด  เสริมสร้างการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ







            นายแพทย์สุเมธ  องค์วรรณคดี  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี  เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ วันที่ 8 – 10 พฤศจิกายน 2560 ณ บ้านไร่คุณนาย รีสอร์ท ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา   พร้อมกล่าวว่า  จัดทำโครงการดังกล่าว  เพื่อให้เครือข่ายสื่อมวลชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการ และการแก้ไขปัญหาร่วมกัน    อย่างสร้างสรรค์ระหว่างองค์กรจะนำไปสู่การขยายการประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตสุขภาพที่ 5 ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีสุขนิสัยที่ดี และมีสุขภาพแข็งแรง ตลอดจนมีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุและปราศจากโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยต้องได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะสื่อสารข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรับทราบและปลอดภัยจากโรคต่างๆให้มากที่สุด เพื่อให้เครือข่ายสื่อมวลชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการ และการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งการดำเนินงานร่วมกันระหว่างองค์กรจะนำไปสู่การขยายการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตสุขภาพที่ 5 โดยมีเป้าหมาย คือ การลดโรคและภัยสุขภาพของประชาชน ก่อให้เกิดสุขนิสัยที่ดี และมีสุขภาพแข็งแรง ตลอดจนมีความปลอดภัยจาก อุบัติเหตุและปราศจากโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยสื่อมวลชนเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะสื่อสารให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคต่างๆ เนื่องจากเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งมีภารกิจหลักในการสื่อสารและสนับสนุนการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นบุคลากร  ที่ปฏิบัติงานด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด โรงพยาบาล เครือข่ายสื่อมวลชนทั้งภาครัฐ/เอกชน และคณะทำงานในเขตรับผิดชอบ 8 จังหวัด  ประกอบด้วย จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทสงครามและนครปฐม   รวมทั้งสิ้น 60คน







             ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมควบคุมโรค มีบทบาทหน้าที่ ในการ    เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ภัยสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่มีคุณภาพ  การสร้างความเข้าใจและถ่ายทอดความรู้ ให้กับเครือข่ายต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการให้ความร่วมมือ โดยความสมัครใจในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเรื่อง การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ภัยสุขภาพและ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่มีคุณภาพที่ถูกต้อง ให้กับประชาชนได้รับรู้และเครือข่ายสามารถแจ้งข่าวสาร เมื่อเกิดโรคระบาดและภัยภิบัติได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้เครือข่ายสื่อมวลชนได้เข้ามามีบทบาทและช่วยหากลวิธีในการส่งข่าวสารไปสู่ประชาชน ตามช่องทางของสื่อต่างๆเพิ่มขึ้นในหลายรูปแบบ เช่น การใช้วิทยุสื่อสาร โทรสาร วิดีทัศน์ เครื่องถ่ายภายในมุมสูง โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ การสื่อสาร  ผ่านดาวเทียม เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในเรื่องการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี เล็งเห็นว่าการสร้างและพัฒนาเครือข่ายเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการนำข้อมูลข่าวสารสู่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ





 



 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น