วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

จังหวัดสระบุรีจัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวัน"วันยุทธหัตถี” ประจำปี 61



           วันนี้( 18 มกราคม 2561) เวลา 08.29 น. นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พลตรีวันชาติ ผลไพบูลย์  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า พลตรีอัศวิน  บุญธรรมเจริญ  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 พันเอก อุดม แก้วมหา ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ พันเอก อาจิณ  ปัทมจิตร ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ พร้อม ผู้บังคับหน่วยงานทหาร และหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ภาคเอกชน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวัน"วันยุทธหัตถี ของ พระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2561










              กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ได้จัดตั้งหน่วยตั้งแต่ปีพ.ศ.2522จนถึงปัจจุบันซึ่ง มี ตราสัญญลักษณ์ เป็นรูปพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่มีความหมาย ต่อหน่วย กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์  ได้เริ่มก่อสร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อวันที่24สิงหาคม2534 ตามแบบกรมศิลปกรได้ออกแบบให้โดยมีผู้มีจิตศรัทราได้ร่วมกันบริจาคสมทบทุนสร้างศาล และดำเนินการสร้างองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นพระรูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์รมดำ เต็มองค์ขนาดสูง1 เมตร70 เซนติเมตรในท่าหลั่งน้ำ ศิโนทกจากน้ำเต้าทองคำดำเนินการโดยกรมศิลปากร พร้อมทั้งบริวารของพระองค์ในท่าทรงม้าอีก11องค์ วันนี้มีส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดสระบุรี  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายพานพุ่ม คล้องมาลัยพระแสงดาบคาบค่าย  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นพลตรีวันชาติ  ผลไพบูลย์  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จุดธูปเทียน เครื่องบวงสรวง อนุศาสนาจารย์ กล่าวชุมนุมเทวดาบวงสรวง  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า กล่าวถวายเครื่องบวงสรวง และทำพิธีสงฆ์ในการบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตามลำดับ โดยมี พันเอกอำนาจ   วชิรศักดิ์โสภานะ  เสนาธิการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ดำเนินการลำดับพิธี
          









          ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันยุทธหัตถี เป็นวันรัฐพิธี เนื่องในวันประวัติศาสตร์สำคัญ ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงได้รับชัยชนะ จากการทำยุทธหัตถี กับพระมหาอุปราชา ซึ่งเหล่าพสกนิกรชาวไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันยิ่งใหญ่ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยและทรงสถาปนาความเข้มแข็งมั่นคง แก่ประเทศไทยมาในอดีตกาล อันนำมาซึ่งความสุขสงบและเกียรติภูมิของราชอาณาจักร มาถึงกาลปัจจุบัน โดยการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ อนุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นั้นนับว่า เป็นพระวีรกรรมครั้งสำคัญ ในประวัติศาสตร์ชาติไทย จนกลายเป็นภาพลักษณ์ ของความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยวของชาวไทย ที่มีความสมัครสมานสามัคคี เสียสละ ต่อสู้ เพื่อรักษาเอกราชของชาติให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงบูรพกษัตริย์ไทย มาตราบเท่าทุกวันนี้












(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น