วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

วช.เปิดงานวิจัยชะลอวัยชราผ่านสื่อสัญจร



              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.เผยแพร่ผลงานสเต็มเซลล์ข้าวชะลอความชรา งานวิจัยขายได้ ผ่านโครงการสื่อมวลชนสัญจร ที่จังหวัดเชียงราย พร้อมเตรียมจัดแสดงในงาน
วันนักประดืษฐ์



                รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วย ดร.ภาณุพงศ์ ใจวุฒิ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง และ ดร.นิสากร แซ่วัน หัวหน้าโครงการวิจัยสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงจมูกข้าว จากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันบรรยายสรุประหว่างการเยี่ยมชมของสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาถึงผลสำเร็จในการคิดค้นสารสกัดธรรมชาติที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจมูกข้าว หรือสเต็มเซลล์ข้าว ต้นกำเนิดช่วยชะลอความชรา เพื่อนำไปผลิตเครื่องสำอาง ว่า เป็นงานวิจัยที่ วช.สนับสนุน เนื่องจากนวัตกรรมสกัดสเต็มเซลล์จากพืช กำลังเป็นที่นิยมมากในวงการเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล องุ่น มะเขือเทศ ราสเบอรี่ ซึ่งจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ตามสารที่อยู่ในพืชนั้น ๆ แต่ก็เป็นพืชต่างประเทศ จึงมีราคาแพง ส่วนสเต็มเซลล์ข้าวมีคุณสมบัติเป็นสารตั้งต้นที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางคุณภาพสูงเพื่อชะลอความชราได้        
   




             ดร.นิสากรฯ กล่าวว่า จากการทดลองใช้ กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า  สเต็มเซลล์ข้าวช่วยชะลอความเสื่อม และความชราของผิวหนัง โดยไม่เกิดผลข้างเคียง สเต็มเซลล์ข้าว
นับเป็นผลสำเร็จครั้งแรกของพืชไทยที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการแข่งขัน ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากยังไม่มีการผลิตสเต็มเซลล์จากพืชไทย





            นอกจากนี้ สเต็มเซลล์ข้าวที่สกัด ในห้องทดลอง จะไม่เกิดเชื้อจุลินทรีย์ ไม่มีสารเคมีตกค้าง และยังทำได้ตลอดทั้งปี ขณะนี้มีการผลิตต้นแบบในมหาวิทยาลัยฯ โดยข้าว 200 กรัม จะได้สารสกัด 1 กิโลกรัม ซึ่งผลงานได้รับรางวัลเหรียญทองจากเกาหลีด้านนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จะนำผลงานต้นแบบจัดแสดงในงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2561 (Thailand Inventors'day 2018) ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร








จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น