วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

เอไอเอส จัดพิธีมอบรางวัลโครงการ “ประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ”


       
เอไอเอส ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบรางวัลโครงการ “ประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ” ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “ AIS Digital For Thais” โดยมุ่งหวังให้ อสม.มีความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำไปประยุกต์ในการทำงานสาธารณสุข อันก่อให้เกิดการยกระดับการดูแลสุขภาพของคนไทย เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0



นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ AISกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider บริษัทฯจึงมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยขับเคลื่อนประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตามที่ เอไอเอสได้ประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจขององค์กร ภายใต้แนวคิด “AIS Digital For Thais”ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมใหม่ๆไปส่งมอบให้กับลูกค้า และคนไทย เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนภาครัฐในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยใน4 ด้าน ได้แก่ ด้านสาธารณสุข ด้านเกษตรกรรมด้านการศึกษา และStart Up  

โดยแกนหลักสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศคืองานสาธารณสุขเพราะการที่ประชาชนมีสุขภาพดีจะช่วยลดภาระ และงบประมาณของภาครัฐในการดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เอไอเอสจึงมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และฟื้นฟูสภาพ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข

เอไอเอส จึงส่งเสริมให้หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และอสม.นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในงานสาธารณสุขชุมชนผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เพื่อเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มงานสาธารณสุข รวมทั้งเพิ่มศักยภาพความรู้ ความสามารถของอสม.ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ในการทำงานสาธารณสุข อันก่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย
  
นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี จัดโครงการ ประกวดการใช้งาน แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์เพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0  ซึ่งการจัดประกวดฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงดีอี กระทรวงสาธารณสุขและสื่อมวลชนในการร่วมพิจารณาตัดสิน  โดยได้ผู้รับรางวัลแบ่งเป็นรางวัลดีเด่นระดับประเทศจำนวน 10 รางวัล และรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด 37 รางวัล รวมถึงรางวัลชื่นชมในความมุ่งมั่นก้าวสู่อสม.4.0 จำนวน 39 รางวัล

การจัดโครงการประกวดการใช้งานแอปฯ อสม.ออนไลน์ ถือเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่AIS ต้องการเข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยด้านสาธารณสุขให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพของประเทศอย่างยั่งยืน โดยเอไอเอสยังคงมุ่งมั่น และให้คำมั่นสัญญาในการเดินหน้าสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม และบริการใหม่ๆเข้าไปยกระดับงานสาธารณสุข และทุกภาคส่วนของประเทศต่อไป


นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)กล่าวว่าประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศให้ก้าวไปสู่ไทยแลนด์4.0โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกกระทรวงดิจิทัลฯในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่นำไปสร้างประโยชน์ต่อประชาชนในทุกมิติ
การจัดโครงการประกวดฯในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง  โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ เศรษฐกิจและสังคมไทยให้มั่นคงและยั่งยืนซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมที่จะขยายโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปใช้ในการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยส่งเสริมการทำงานของรพ.สต.และอสม.ซึ่งเป็นแกนหลักสำคัญในระบบสาธารณสุขไทย ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้งานบริการสาธารณสุขชุมชนเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ ซึ่งแอปฯ อสม.ออนไลน์  เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่เข้าไปช่วยการทำงานสาธารณสุขชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่อสม.ทั่วประเทศ

ดร.นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศไทย  ซึ่งมีเป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพดี  เจ้าหน้าที่มีความสุข  และระบบสุขภาพยั่งยืน  โดยกระทรวงสาธารณสุข  ได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชน  ทั้งในรูปแบบของบริการต่างๆ  และในส่วนของการสนับสนุนการปฎิบัติงาน  รวมถึงการผลิตเนื้อหาความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Digital Literacy ของประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Tele-Medicine) ที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับบริการที่ดีอย่างทั่วถึง

แอปฯ อสม.ออนไลน์ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและแนวโน้มที่ดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพและระบบสาธารณสุข ที่จะได้ดำเนินงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของ อสม. ให้ก้าวสู่ อสม. 4.0 ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพพร้อมที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดฯ ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชนซึ่งจะช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนเพื่อจะได้ให้ระบบสาธารณสุขไทยก้าวไปสู่ไทยแลนด์4.0


            สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส  อิทธิเดช ศุขดวง โทร 061426 4194 



ณัชลัลน์ มีแสงนิล ประชาสัมพันธ์เอไอเอส ภูมิภาค-ภาคกลาง
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น