วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

สระบุรี นสพ.บีทีเคนิวส์ เยี่ยม " ฟาร์มเห็ดถังเช่าสีทอง " ของลุงหยุด แช่มประเสริฐ แห่งบ้านคลองเรือ




            สระบุรี  หยุด แช่มประเสริฐ เจ้าของฟาร์มลุงหยุดแห่งบ้านคลองเรือ จากอดีตเจ้าของโป๊ยเซียน สิริพร ขายโป๊ยเซียน สร้างรายได้นับล้านบาท สู่เจ้าของฟาร์มเห็ดถังเช่าสีทอง อันโด่งดัง







             วันนี้( 28 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บีทีเคนิวส์ พร้อมนายธนัญชัย  เอมชนานนท์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นสพ.บีทีเคนิวส์  เจ้าของนามปากกา (ลุงกำนัน) ได้ลงพื้นที่ ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี เยี่ยมชม การอบรมการทำเชื้อการเพาะเห็ดถังเช่าและเห็ดหลินจือ ณ. ฟาร์มเห็ดลุงหยุด โดยมีนายหยุด  แช่มประเสริฐ เจ้าของฟาร์ม พร้อมกับน้องเรียว บุตรสาว ซึ่งเป็นบัณฑิตสาว จบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำลังสอนและสาธิต ภาคปฏิบัติ ขั้นตอนการทำเชื้อ เขี่ยเชื้อ การเพาะ เห็ดถั่งเช่า และหลินจือ มี ผู้เข้าร่วมอบรมที่มาจากจังหวัดต่างๆภายในประเทศ อยู่ประมาณ 25 คนและผู้เข้ามาทบทวนหลักสูตรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดชีวิต อีก 4 คน







          นายหยุด  แช่มประเสริฐ  หรือลุงหยุด อายุ 67.ปี  นักต่อสู้ ป.4 จากอดีตนักเพาะพันธ์ โป๊ยเชียน ตัวยง จนประสบผลสำเร็จ เป็นเจ้าของ โป๊ยเซียน " สิริพร"  และที่โด่งดังที่สุดในปี 2538  คือโป๊ยเซียน " รุ่งศิริโชค " ที่ได้มาจากอาจารย์ ศิริ  ชะเอมเทศ  และร่วมกันนำเข้าไปประกวดจนได้รับรางวัล " ยอดเยี่ยม "  ทุกสนามที่ส่งประกวดและสร้างรายได้จำนวนมากไปเป็นทุนเริ่มต้นของชีวิต








          เป็นผู้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา  มาใช้ในการทำงาน อีกทั้งเป็นผู้เรียนรู้ ช่างสังเกตและสั่งสมประสบการณ์ จนสามารถผลิตสูตรหัวเชื้อ สำหรับเลี้ยงเห็ดถังเช่าสีทอง เป็นผลสำเร็จ และเชี่ยวชาญเรื่องเห็ดทุกชนิด และทุกคนในครอบครัวมีความชำนาญ มีความรู้เรื่องเห็ดเป็นอย่างดีพร้อมให้ความรู้กับผู้เข้ามาอบรม ตั้งแต่ ความรู้ชั้นประถมไปจนถึง ระดับ ด๊อกเตอร์ สอนอย่างไม่ปิดบัง เกล็ดเล็ก เกล็ดน้อยที่ ครูอาจารย์ที่อื่นๆเข้าไม่บอกกัน จนได้รับความไว้วางใจเป็นอาจารย์พิเศษในระดับมหาวิทยาลัยหลายสถาบัน รร.นายร้อย จปร.นำนักเรียนฯปี 3 และปี 4  เข้ามาศึกษาดูงานที่ฟาร์มทุกปีและในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 จะไปบรรยายพิเศษที่ ม.ขอนแก่น  จ.ขอนแก่นนอกจากนั้นยังเป็นนักแต่งเพลง ชื่อเพลง"จำคำพ่อสอน"และ"น้ำพระทัยของพ่อ" และร้องเอง  เพื่อถวายอาลัย ในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ 9  หลังจาก พระองค์เสด็จสู่สวรรค์คาลัย ที่โด่งดังใน ยูทูป และมอบให้เป็นเพลงประจำ ในชมรมคนรักในหลวงจังหวัดสระบุรีซึ่งลุงหยุดเป็นประธานชมรมฯ ประจำ อ.วิหารแดง อีกด้วย





            ด้านนายศักดิ์ธัชญ์  ฤทธิ์เจริญกิตติกุล อายุ 74  ปี แพทย์แผนไทย จากจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ที่เคยมาอบรม หลักสูตร การเพาะเห็ดถังเช่า เห็ดหลินจือ ได้นำบุตร 2 คน เข้ามาอบรมในรุ่นนี้ ด้วยส่วนตัวเองเข้ามาทบทวนหลักสูตรได้ให้สัมภาษณ์ความว่า ที่ตนมาเรียนการเพาะเห็ดและเน้นเรื่องเห็นหลินจือและถังเช่าเพื่อทบทวนเกล็ด ความรู้  นำการเรียนรู้ธรรมชาติของเห็ดให้ถ่องแท้ ไปต่อยอดในการรักษาหรือดูแลสุขภาพผู้ป่วย และทบทวนการปฏิบัติจากการที่ได้เรียนรู้ด้านวิชาการมาอย่างต่อเนื่องและได้นำบุตรที่จบด้านชีวะวิทยา มาเข้าอบรมด้วยเพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาแล้วนำไปผลิต และจำหน่าย เช่นการนำเห็ดไปต้มเพื่อดื่ม หรือมีวิธีการมากกว่านี้ที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด  คาดว่าขณะนี้ตนมีความเข้าใจธรรมชาติของเห็ดแล้วประมาณ 90 % และจะนำความรู้ไปต่อยอดกับเห็ดชนิดอื่นๆต่อไป






            ซึ่งการอบรมในแต่ละครั้งประมาน 2 วัน จะไปกลับหรือพักที่ฟาร์มก็ได้เพื่อสะดวกในการเดินทางเพราะฟาร์มเห็ดแห่งนี้จะมีผู้มาเข้าอบรม มาจากทุกสาขาอาชีพ ทั้งในและต่างประเทศโดยมีค่าใช้จ่าย 5000 บาท และเมื่อจบหลักสูตรไปแล้วยังต้องการจะมาอบรมเพิ่มเติมได้ตลอดทุกครั้งที่เปิดการอบรมรุ่นต่อไปโดยไม่เสียค่าเข้าอบรมอีก  สนใจติดต่อ ลุงหยุด 087-0686953  เรียว  093-6595242   รุ้ง  098-6514256






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น