วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

วช.ชูนวัตกรรมขายได้เปิดตัวงานวันนักประดิษฐ์




             สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมสุดยอดนวัตกรรมขายได้ และสิ่งประดิษฐ์เกือบ 2,000 ชิ้น พร้อมกิจกรรมมากมาย เปิดตัวงานวันนักประดิษฐ์





              นางสาว สุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ  ประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวถึงงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2561  (Thailand Inventors’Day 218) และประกาศผลรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ซึ่ง วช. ร่วมกับหน่วยงานในระบบวิจัย และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการวิจัย จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยคัดเลือกสิ่งประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์ใช้ได้จริงมากกว่า 2,000 ผลงาน จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เช่นเครื่องทำน้ำแข็งสำหรับใช้ในการผ่าตัด ข้าวจ้าวไทยใช้ทางการแพทย์เพื่ออุดห้ามเลือด ชุดอุปกรณ์รับประทานข้าวเหนียว เป็นต้น เพื่อให้เกิดการขยายผล และสอดรับกับภารกิจของ วช.ในฐานะเลขานุการสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ในการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ






           สำหรับการจัดงานปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 20 โดยพยายามให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ภายในงานจะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง วช.กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งต่อและผลักดันสิ่งประดิษฐ์คิดค้นรวม 7 ฉบับ การเสวนาและการบรรยายที่น่าสนใจ เช่น คิดการใหญ่ สร้างเงินจากสินค้านวัตกรรม เป็นต้น การให้คำปรึกษา และฝึกอบรมด้านสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  การจัดแสดงนิทรรศการระดับนานาชาติ นิทรรศการภูมิปัญญาไทย และผู้สูงอายุ รวมทั้งกิจกรรมของเด็ก ซึ่งยุคนี้เด็กไทยเก่ง สามารถคิดนำปัญหาในพื้นที่มาทำวิจัยแก้โจทย์ได้ และมีผลงานปีนี้มากกว่า  500 ผลงาน




              นอกจากนี้ การจัดงานจะเน้นสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ส่งต่อเชิงพาณิชน์ได้ และยังมีสุดยอด SME ภายในงานด้วย โดยพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ กรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น