วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

สระบุรี แถลงข่าวจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ขุดล้อมบ้านชะอมแก่งคอย ครั้งที่ 8



            เมื่อ 11 ม.ค.61 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ขุดล้อมบ้านชะอมแก่งคอย ครั้งที่  8 พร้อม พ.อ.ชัยยา .จุ้ยเจริญ รองผบ.มทบ.18  นายเอกพร  จุ้ยสำราญ    นายอำเภอแก่งคอย กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการชมรมไม้ขุดล้อมตำบลชะอม ได้ร่วมกันแถลงข่าว  ซึ่งกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 19 มกราคม 2561 ถึง วันที่ 21 มกราคม 2561 รวม 3 วัน ที่ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพไม้ขุดล้อม ม. 10  ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี






             พื้นที่ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีการริเริ่มอาชีพไม้ขุดล้อม ตั้งแต่เมื่อปี 2527โดยการสนับสนุนของท่านมีชัย วีระไวทยะ ได้ประสานภาคเอกชนมาให้การส่งเสริมในระยะแรกและมีการพัฒนาโดยหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง จนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบกว่า 30 ปี เกิดการเรียนรู้ของชุมชนชาวตำบลชะอม ทั้งด้านการพัฒนาทักษะ การคัดเลือกพันธุ์ไม้ การเพาะชำ การปลูกและดูแลรักษาไม้ขุดล้อม และการบริหารจัดการทางธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง จนถึงขณะนี้ชาวบ้านชะอมยึดเอาการทำไม้ขุดล้อมเป็นอาชีพหลักทั่วทั้งตำบล




              สำหรับการจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ขุดล้อมบ้านชะอมแก่งคอยฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพไม้ขุดล้อมและเป็นการเพิ่มมูลค่าจากไม้ขุดล้อมสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยจังหวัดสระบุรีถือเป็นแหล่งจำหน่ายพรรณไม้ขุดล้อมที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยภาครัฐได้เข้ามาสนับสนุนการประกอบอาชีพในระยะช่วงหลังที่ผ่านมา ทำให้พรรณไม้ขุดล้อมของจังหวัดสระบุรีเป็นอาชีพทางการเกษตรของชาวอำเภอแก่งคอย สร้างรายได้เข้าชุมชนในแต่ละปีจำนวนมาก  ก่อให้เกิดรายได้และระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ และยังส่งผลต่อการจ้างงานที่เกี่ยวเนื่องทั้งการขนส่ง การจ้างแรงงาน




             นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีกล่าวว่า โดยการจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ขุดล้อมบ้านชะอมแก่งคอยจังหวัดสระบุรีคาดหวังว่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าไม้ขุดล้อม เพิ่มช่องทางการตลาด สนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ส่งเสริมให้ชุมชนตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในการประกอบอาชีพปลุกไม้ขุดล้อม และอีกทั้งเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งผลิต แหล่งจำหน่ายไม้ขุดล้อมตำบลชะอม ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งปัจจุบันมียอดจำหน่ายพรรณไม้ขุดล้อมชนิดต่าง ๆ สร้างรายได้ทั้งทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสระบุรีในแต่ละปี ปีละนับร้อยล้านบาท โดยกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 19 มกราคม 2561 ถึง วันที่ 21 มกราคม 2561 รวม 3 วัน ที่ศูนย์ส่งเสริมอาชีพไม้ขุดล้อม ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี





              ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้าโอทอป การออกร้านอาหารอร่อย การประกวดพันธ์ไม้ขุดล้อม การประกวดแผงไม้ขุดล้อม  ประกวดธิดาไม้ล้อม  การประกวดกระบือ  และจะมีพรรณไม้นานาชนิดจากผู้ประกอบการไม้ขุดล้อมกว่า 300 แผงมาให้ชมและจำหน่ายในราคาถูก  รวมทั้งพันธ์ไม้ผลจากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน  ทั้งไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้มงคล เช่น ต้นราชพฤกษ์ ต้นเสลา ตันบุญนาค ต้นสุพรรณิการ์ ต้นพะยอม ต้นลำดวน ต้นตะแบก ต้นอินทนิล พร้อมไม้มงคลต่าง ๆ นอกจากนี้ จังหวัดสระบุรียังจะดำเนินการให้แหล่งไม้ขุดล้อมตำบลชะอม เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพันธุ์ไม้ที่หลากหลายทั้งไม้ยืนต้น ไม้มงคล ไม้หอม รวมทั้งพันธุ์ไม้หายาก ผู้ซื้อและผู้สนใจนักเรียนนักศึกษา รวมถึงนักท่องเที่ยวสะดวกที่จะมาถึงแหล่งผลิต เรียนรู้และซื้อหาพันธุ์ไม้ได้ในราคาที่พอใจอีกด้วย




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น