วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

สระบุรี เปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการปราชญ์เพื่อความมั่นคงระดับจังหวัด




                สระบุรี  กอ.รมน.สระบุรี อบรมพัฒนาเครือข่ายมวลชนโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการปราชญ์เพื่อความมั่นคงระดับจังหวัด สนับสนุนศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล
 



                 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการปราชญ์เพื่อความมั่นคงระดับจังหวัด สนับสนุนศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล โดยมี พันเอกเพิ่มศักดิ์  ขุนโขลน รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรีนำกลุ่มสมาชิกเครือข่าย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรี เข้าร่วมอบรมที่ห้องประชุมโรงแรมเกี่ยวอัน จังหวัดสระบุรี






                นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ตามภารกิจที่ กอ.รมน.จังหวัดสระบุรี ได้รับจากศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในการประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ในด้านการส่งเสริม สนับสนุนและประชาสัมพันธ์ รวมถึงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บนพื้นฐานของหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เกิดขึ้นในวงกว้างในมิติความมั่นคงแห่งรัฐ โดยการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่เสริมสร้างการกินดีอยู่ดี เพื่อชุมชนให้มีความเข็มแข็งอย่างยั่งยืน






               ทั้งนี้ปราชญ์เพื่อความมั่นคง คือปราชญ์ชาวบ้าน ที่เป็นผู้นำโดยธรรมชาติของชุมชนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ต่างมีองค์ความรู้อย่างหลากหลายทั้งด้านการเกษตร หัตถกรรม การบริหารจัดการ การสาธารณสุข เป็นต้น และที่สำคัญมีจิตสาธารณะในความพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของชุมชนและพื้นที่รอบข้าง ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง

               ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรี กล่าวต่อว่า การสร้างและพัฒนาเครือข่ายเป็นแนวทางที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของปราชญ์เพื่อความมั่นคงได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างความเข้าใจในการร่วมกันรักษาความมั่นคงสถาบันหลักของชาตินำไปถ่ายทอดอย่างถูกต้องในชุมชน ให้การสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ฯ ส่งผลต่อความมั่นคงของรัฐเกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งเชื่อมโยงการดำเนินงานขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระจายอยู่ทั่วประเทศในอนาคต






              จากการที่ กอ.รมน.กับ กศน. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการดำเนินงานตามแนวทางการรักษาความมั่นคงสถาบันหลักของชาติ โดยจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล ทั่วประเทศ และฝึกอบรมครู กศน.ผ่าน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่ง และได้นำไปขยายผลสู่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างการทำงานของศูนย์เรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพ โดยในปีงบประมาณ 2559 และปีงบประมาณ 2560 กอ.รมน. ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการปราชญ์เพื่อความมั่นคง (ปราชญ์ชาวบ้าน) ทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมปราชญ์เพื่อความมั่นคง ที่เป็นแกนนำของระดับจังหวัด มาบูรณาการและสร้างเครือข่ายร่วมกันในระดับภาค ในพื้นที่ กอ.รมน.ภาค 1 – 4 และในระดับส่วนกลางแบบรวมการนั้น   เพื่อเป็นการขยายผล และสร้างเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง ในระดับจังหวัดสระบุรี จึงกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการปราชญ์เพื่อความมั่นคงจังหวัดสระบุรี สนับสนุนศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลขึ้น ในปีงบประมาณ 2561 ขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายการบูรณาการกลุ่มปราชญ์เพื่อความมั่นคงในจังหวัดสระบุรี ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดสระบุรี กศน.จังหวัดสระบุรี ,หน่วยงานและองค์กรอื่นๆ ในจังหวัดสระบุรี เพื่อสนับสนุนการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลและรวบรวมองค์ความรู้แขนงต่างๆ ของปราชญ์เพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และนำไปใช้ประโยชน์ต่อการเผยแพร่สู่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น