วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

วช.จุดประกายบัณฑิตวิจัยรุ่นใหม่



               สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ในฐานะเลขานุการสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หนุนสร้างบัณฑิตวิจัยคุณภาพและเพิ่มวิชาชีพนักวิจัย





                ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวภายหลังพิธีลงนามสัญญารับทุนอุดหนุนการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย แผนพัฒนาศักยภาพบัณฑิตวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2561 กับ 35 มหาวิทยาลัย ภายใต้แผนพัฒนาศักยภาพบัณฑิตวิจัยรุ่นใหม่ ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร วันนี้ (30 ม.ค.61) ว่า วช.ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย แผนพัฒนาศักยภาพบัณฑิตวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อให้มหาวิทยาลัยที่ได้รับทุนอุดหนุนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารทุนฯ และดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งเป็นเวทีรับฟังแลกเปลี่ยนความรู้ และเผยแพร่การให้ทุนลักษณะนี้กับมหาวิทยาลัยผู้รับทุน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างผลงานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับและส่งเสริมพัฒนานักศึกษาเพื่อไปเป็นนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนนักวิจัยเฉลี่ย  14 คนต่อประชากร 10,000 คน ซึ่งน้อยมาก จำเป็นต้องเพิ่มนักวิจัยอีก 5 เท่า เพื่อให้เท่ากับค่าเฉลี่ยของโลกที่มีนักวิจัย 60 คนต่อประชากร 10,000 คน ดังนั้น วช.ในฐานะหน่วยงานหลักส่งเสริมและพัฒนานโยบายด้านการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ จึงขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนากำลังคนเพื่อให้เกิดวิชาชีพนักวิจัย การพัฒนาบัณฑิตศึกษาจึงเป็นกิจกรรมสำคัญ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้บัณฑิตทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอกสามารถทำการวิจัยและมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม



     
            ทั้งนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการ วช.ได้มอบเกียรติบัตร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่นิสิต นักศึกษา ผู้ได้รับการสนับสนุนทุนด้วย




            ด้าน ดร วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการ วช. ประธานพิธีลงนามสัญญาฯ ความร่วมมือกับ 35 มหาวิทยาลัย ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “การบริหารทุนดังกล่าวฯ” ว่า วช.ให้ความสำคัญกับการพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง  ความร่วมมือระหว่าง วช.กับมหาวิทยาลัย จึงถือเป็นการสร้างโอกาสให้บัณฑิตเป็นนักวิจัยรุ่นใหม่ในการทำแผนงานโครงการวิจัยอย่างเป็นระบบ และเป็นนักวิจัยที่เข้มแข็ง มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 วช.ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสนับสนุนทุนทำกิจกรรมเกี่ยวกับงานวิจัย โดยใช้ทิศทางของกรอบวิจัยมุ่งเป้า และมีข้อเสนอโครงการของ 35 มหาวิทยาลัย ผ่านการพิจารณารวม 433 โครงการ แบ่งเป็นปริญญาโท 227 โครงการ ปริญญาเอก 206 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนในปีงบประมาณ 2562 วช.อยู่ระหว่างเตรียมการให้สอดคล้องกับวาระของประเทศ โดยขอให้เชื่อมั่นว่าทุกโครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนนั้น พิจารณาในเชิงคุณภาพ





              นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเรื่อง การเขียนรายงานผลการดำเนินกิจกรรมฯ เกี่ยวกับงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนฯ จาก วช. โดยนางนิตยา พุทธโกษา ผู้อำนวยการกองบริหารแผนและงบประมาณการวิจัย วช. เพื่อให้นิสิต นักศึกษา เข้าใจชัดเจนและดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งได้รับความสนใจและมีการสอบถามในประเด็นต่าง ๆ จำนวนมาก




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  กรรมการที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น