วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี ป.ป.ช. จัดเดินรณรงค์ วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ปี 2557




ที่สนามหน้าโรงเรียนสุพรรณภูมิ จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานการเดินรณรงค์ เนื่องในโอกาสวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ประเทศไทย ซึ่งดำเนินการจัดโดย ป.ป.ช.จังหวัดสุพรรณบุรี  มี  นายชูศักดิ์ กุลทัพ  ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  นายสุรัชต์ ธวัชโยธิน กรรมการ ป.ป.ช. พลตำรวจตรี สมศักดิ์ รักซ้อน กรรมการ ป.ป.ช. ร่วมงาน โดยมี นางวริดา ตันบุญเอก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นแม่งาน 








วันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันต่อต้านการทุจริตสากล ซึ่งกำหนดขึ้นตั้งแต่อนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ได้รับการรับรองจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ  โดยมีที่มาจากที่ประชุมนานาชาติ ต่างเห็นพร้อมกันถึงความสำคัญของการต่อต้านการทุจริต และตระหนักถึงภัยของการทุจริต ที่ส่งผลเสียหายต่อการพัฒนาความเจริญของประเทศ รวมไปถึงการทุจริตระหว่างประเทศที่มีรูปแบบซับซ้อนมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความเจริญก้าวหน้า ทางเทคโนโลยีการสื่อสารและคมนาคมไร้พรมแดน ที่เอื้อให้กระทำทุจริตได้ง่าย รวดเร็ว และตรวจจับได้ยากยิ่งขึ้น






นางวริดา ตันบุญเอก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ที่โรงเรียนสุพรรณภูมิ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เวลา 07.30 น. ซึ่งวันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี กำหนดเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและสังคมทุกภาคส่วนในจังหวัดสุพรรณบุรี ตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงของปัญหาที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างองค์กร หน่วยงาน ประชาชน และทุกภาคส่วน ร่วมมือกันในการป้องกันการทุจริต ลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทย และเพื่อสร้างกลุ่มเครือข่ายป้องกันการทุจริตที่ยั่งยืน โดย ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี  นายชูศักดิ์ กุลทัพ  ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  นายสุรัชต์ ธวัชโยธิน กรรมการ ป.ป.ช. พลตำรวจตรี สมศักดิ์ รักซ้อน กรรมการ ป.ป.ช.  นายสฤษฎ์ น้ำค้าง นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี   นายสรชัด สุจิตต์ อดีต สส. สุพรรณบุรี  นายอมรินทร์  เกิดสงกรานต์  อดีตประธานหอการค้า จังหวัดสุพรรณบุรี  นพ.พรชัย บุญแสง  ประธานหอการค้าฯ  นายชูชีพ เปล่งอารมณ์ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอเมืองสุพรรณบุรี   พร้อม ข้าราชการ  นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน  ร่วมงาน จำนวนมาก








สำหรับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งจากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่รุนแรงมากขึ้นในประเทศไทย จากผลที่มูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย (Transparency Thailand) ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันประจำ ปี พ.ศ. 2557 พบว่า ประเทศไทยได้ 38 คะแนน จากคะแนนเต็ม100 คะแนน อยู่อันดับที่ 85 จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจากผลดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกประเทศต้องเร่งแก้ไข มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยการแสดงพลังและเจตนารมณ์ให้ทั่วโลกได้เห็น โดยทุกประเทศร่วมกันจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นขึ้น






สำหรับประเทศไทยได้เข้าเป็นรัฐภาคีตามอนุสัญญา ฯ โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรหลักตามรัฐธรรมนูญ ที่ทำหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ได้เร่งอนุวัติการ ด้านมาตรการเชิงป้องกัน การบัญญัติให้การทุจริตเป็นความผิดทางอาญา และด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม วันต่อต้านการทุจริตสากล นับเป็นโอกาสอันดี ที่คนไทยทุกคน จะได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ของตน และร่วมพลังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการต่อต้านการทุจริต ควบคู่ไปกับการดำเนินการของสำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ความมุ่งมั่นตั้งใจจริงและความร่วมมือจากคนไทยทุกคน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับการต่อต้านการทุจริตอย่างได้ผล รวมทั้งการพัฒนาให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความสุจริตโปร่งใส อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเจริญก้าวหน้าของจังหวัดสุพรรณบุรี และต่อบทบาทหน้าที่ของประเทศไทยในประชาคมโลก





พบเห็นการทุจริต แจ้ง ป.ป.ช.สุพรรณบุรี ที่ทำการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ว่าการอำเภอเมืองสุพรรรบุรี ถนนพระพันวษา ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี 72000 โทร. ๐๓๕-๕๑๑๑๗๘-๗๙   Facebook : ป.ป.ช.สุพรรณบุรี   หรือ  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน ป.ป.ช. 1205


   Cadit :   นางสาววรรณภา เวทย์ธัญญาภรณ์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตปฏิบัติการ 
 เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น