วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี โชว์หนึ่งเดียว “ ทวารวดีอรุณรุ่งแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ ”



           กรมศิลปากร จัดแสดงโบราณศิลปวัตถุหนึ่งเดียวในโลก “ทวารวดีอรุณรุ่งแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ” ที่สุพรรณบุรี







            นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  กล่าวว่า กรมศิลปากร จัดแสดงนิทรรศการพิเศษ “ทวารวดี อรุณรุ่งแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ” ในวันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งเป็นการรวบรวมและจัดแสดงโบราณศิลปวัตถุชิ้นเยี่ยมในวัฒนธรรมทวารวดี เป็นครั้งแรก






            ในการจัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่าสมัยทวารดี  จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร พร้อมเครื่องประดับทองคำอายุนับพันปี  ซึ่งหาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว พร้อมการเสวนาวิชาการ ที่มุ่งเน้นให้ผู้ชมทราบถึงความหมายและความสำคัญ ของวัฒนธรรมทวารวดีในทุกด้าน  ผ่านโบราณศิลปวัตถุ ที่นำมาจัดแสดง เพื่อทำให้เกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนในมรดกวัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืน  ที่พิเศษคือการแสดงชุดใหญ่จากกรมศิลปกร ระบำทวารดี นาฏศิลป์ 4 ภาค  ขับร้องเพลงโดย อาจารย์ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ และครูมืด  ปล่อยเสียง





              ทั้งนี้ วัฒนธรรมทวารวดี เป็นวัฒนธรรมสำคัญสมัยแรกสุด เมื่อดินแดนประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ถือเป็นอรุณรุ่งแห่งอารยธรรมไทย สันนิษฐานว่าวัฒนธรรมดังกล่าวเจริญขึ้นในราว 1,100-1,500 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากอินเดีย มีลักษณะเฉพาะอันโดดเด่น ทั้งรูปแบบสถาปัตยกรรม งานศิลปกรรมแขนงต่างๆ วิถีชีวิตของผู้คน ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นที่พุทธศาสนา อันประเสริฐได้หยั่งรากลึก ลงบนสยามประเทศ ทั้งนี้ ศูนย์กลางของทวารวดี เริ่มต้นที่เมืองอู่ทอง ก่อนขยายความเจริญไปยังเมืองนครปฐม และภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย หลงเหลือร่องรอยหลักฐานเป็นโบราณศิลปวัตถุอันงดงามทรงคุณค่าให้ชาวไทยได้ภาคภูมิใจ ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของแผ่นดินบรรพบุรุษ







       เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล   บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น