วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย กับความภาคภูมิใจ รางวัลแทนคุณแผ่นดิน ปี ๒๕๕๗



                ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ห์รางวัล " แทนคุณแผ่นดิน ปี ๒๕๕๗  "  ๗๗ ต้นแบบคนดี สู่ ๖๕ ล้านคนดีทั่วไทย ให้กับ ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย " คนดี ศรีสุพรรณ "  ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยมีผู้เข้าร่วมรับรางวัลจาก ๔ ภาค ๗๗ ท่าน  รวมถึง ๔ เยาวชนต้นแบบคนรุ่นใหม่ และ  ๖ องค์กร  คิดดีทำดี สังคมดี ถึงวันนี้ ..





              วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๗   ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ห์รางวัล " แทนคุณแผ่นดิน ปี ๒๕๕๗  "  ๗๗ ต้นแบบคนดี สู่ ๖๕ ล้านคนดีทั่วไทย ให้กับ ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย " คนดี ศรีสุพรรณ "  ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยมีผู้เข้าร่วมรับรางวัลจาก ๔ ภาค ๗๗ ท่าน  รวมถึง ๔ เยาวชนต้นแบบคนรุ่นใหม่ และ  ๖ องค์กร  คิดดีทำดี สังคมดี ถึงวันนี้ .. โดยมี กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กระทรวงวัฒนธรรม   บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด  บริษัท ปตท.จำกัด ( มหาชน )  บริษัท อำพลฟู๊ดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด บริษัท สยามคูโบต้า คอเปอร์เรชั่น จำกัด  บริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน )  บริษัท แกล็กโซสมิทโคล์น ( ประเทศไทย ) จำกัด และ บริษัท ดีสโตน จำกัด  ร่วมสนับสนุน .. คนดี




              
             นับเป็นปีที่ 8 แล้ว สำหรับ "  โครงการแทนคุณแผ่นดิน "  ยังคงเดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการทำความดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการยกย่องบุคคลที่ทำความดี เพื่อให้ประวัติของผู้ที่ทำความดีเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนในสังคม  มีตัวแทนคนดีที่ได้รับรางวัลแทนคุณแผ่นดินรวมทั้งหมด 494 ท่าน     ทั้งนี้ โครงการแทนคุณแผ่นดินนี้ คือการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่าของ "  คนดีแทนคุณแผ่นดิน " นำมาเผยแพร่เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้และเป็นแรงบันดาลใจ ขยายต่อการทำความดีต่อไป







             คุณสุทธิชัย หยุ่น  ประธานเครือ เนชั่น  กับ โครงการเพื่อสนับสนุนคนดี  โดย บริษัท เนชั่น มัลติมิเดี่ย กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน )  กล่าวว่า สิ่งที่พวกเราภูมิใจกับผู้ที่ได้รับรางวัลมาตลอด 8 ปี ธทุกครั้งที่เราได้สัมผัสกับผู้ที่ทำความดีเป็นความภูมิใจของเราที่ได้ไปแสวงหาความดี แสวงหาบุคคลที่ทำความดี โดยไม่ได้หวังผลว่าจะเป็นที่รับทราบของสังคมด้วยซ้ำไป ส่วนใหญ่ท่านไม่ทราบมาก่อนว่ามีการเสนอชื่อท่าน แต่ตนจะเรียนทุกท่านที่ได้พบปะว่า กระบวนการคัดสรรท่านภูมิใจได้ ไม่มีการเล่นเส้นแน่นอน ไม่มีการบอกล่วงหน้า ทุกครั้งที่มีการเสนอชื่อ เราจะไปหาข้อมูล หลายคนที่รับรางวัลยังงงอยู่ว่า เขาได้ทำอะไรในชุมชน แต่ทีมงานเนชั่นไปสืบเสาะและไปตรวจสอบว่าทำความดีอย่างนั้นจริงไหม และทำอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า รวมทั้งชาวบ้านได้ประโยชน์จริงๆ ทุกท่านที่ได้รางวัลมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งปีนี้ด้วย ท่านภูมิใจได้ว่ากระบวนการเลือกสรรยังคงเข้มข้น




         “   นี่เป็นการแทนคุณแผ่นดินที่เราเชื่อว่า เราเข้าไปแสวงหาความดี เพื่อให้คนที่ทำความดีไม่รู้สึกเหงา ไม่รู้สึกว่า การทำความดีนั้นทำอยู่คนเดียว ทุกท่านที่ได้รับการเสนอชื่อในแต่ละปีล้วนแต่เป็นคนดี และยังมีคนดีจำนวนมากที่เรายังเข้าไปไม่ถึง ต้องขอบคุณพันธมิตรและผู้สนับสนุนทุกท่านทุกหน่วย ผมเชื่อว่า การให้คนทำความดีได้เป็นที่รับรู้ของสังคม โดยเฉพาะผู้ที่ทำความดีอย่างถ่อมตน ไม่คุยโม้โอ้อวด แต่เราเชื่อว่าการทำความดีนั้น ต้องได้รับการยอมรับและเป็นที่กล่าวขวัญ ตอนนี้มีเครือข่ายคนดีแทนคุณแผ่นดินที่ได้รับรางวัลไม่น้อยกว่า 500 คน และสามารถแลกเปลี่ยนความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชนต่อไป  ”




          คุณสุทธิชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเรามีการจัดเวทีเสวนาเอาหัวข้อสำคัญๆ มาพูดคุยกัน ได้พบว่าผู้มีส่วนได้เสียทุกระดับสรุปตรงกันคือ จะไม่มีปัญหาไหนแก้ได้ ถ้าไม่สร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาชน ประชาธิปไตยที่แท้จริงมาจากความแข็งแกร่งของชุมชน ซึ่งเกิดมาจากการทำความดี และให้คนทำความดีในระดับชุมชนมีที่ยืน ฉะนั้นโครงการแทนคุณแผ่นดิน และเวทีปฏิรูปพลเมืองปฏิรูป ที่เนชั่นได้จัดขึ้น มีความสอดคล้องเหมือนกันคือเราต้องลงไปในระดับรากหญ้า เราต้องลงไปถึงชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน นี่จะเป็นจุดเริ่มของประชาธิปไตยให้แก่ประเทศอย่างแท้จริง ตนได้พูดคุยกับหลายท่าน เรื่องที่แต่ละท่านได้ทำนั้นสุดยอดทั้งสิ้น แต่ละท่านมีการสร้างสังคมรอบๆ ตัวท่าน ถ้าพวกท่านรวมพลังได้เมื่อไหร่ประเทศชาติของเราไปได้ไกลแน่นอน



             ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย  อดีต สมาชิกวุฒิสภา เลขาธิการคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สิทธิเสรีภาพ โฆษกคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค  เจ้าของโครงการ " ลุงหมอ ชวนเรียนช่าง "    ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย  กับ  โครงการ ลุงหมอ ชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ ปีที่ 2 ในโรงเรียนขยายโอกาสเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเขต 3  เป็นยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน นโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนอาชีวศึกษา เพื่อให้เด็กมีงานทำเมื่อจบการศึกษา โดยพุ่งเป้าไปที่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนขยายโอกาส 9 แห่งจำนวน 181 คน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศุึกษา เขต 3 ซึ่ง " ลุงหมอ "    ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย    ดำรงตำแหน่ง  ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 อยู่



http://btknewsonline.blogspot.com/2014/09/blog-post_63.html


                 ประวัติ โดยสังเขป  ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย  ปัจจุบันอายุ  ๕๘ ปี สมรส กับ ทพญ.จิรวรรณ คงมาลัย  การศึกษา  มัธยมต้น โรงเรียนกรรณสูตรศึกษาลัย สุพรรณบุรี  มัธยมปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท  วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วิทยาศาสตร์การแพทย์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ทันตแพทย์ศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต(สาขาการบริหารงานโรงพยาบาล)มหาวิทยาลัยมหิดล  พาณิชยศาสตร์มหาบัณฑิต โครงการปริญญาโทสำหรับผู้บริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ปริญญาป้องกันราชอาณาจักภาครัฐร่วมเอกชน วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร  สถาบันป้องกันประเทศ 


            
                   ประวัติการทำงาน  อาจารย์ภาควิชาทันตกรรมชุมชน คณะทันตกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กองโรงพยาบาลภูมิภาค กระทรวงสาธารณสุข  โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรี  ประกอบอาชีพอิสระ สำนักงานทันตแพทย์ดาราคลินิก  เลขาธิการ รองประธานหอการค้า ประธานกรรมการ หอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรี  สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ  ประธานกรรมมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของ ประชาชน จ.สุพรรณบุรี สสร. 




           ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ตำแหน่งปัจจุบัน  กรรมการผู้จัดการ และกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท โรงพยาบาลศุภมิตรจำกัด (มหาชน)  ประธานมูลนิธิองค์กรเครือข่ายบริการธุรกิจภูมิภาค (SP-Net)  อดีตนายก และผู้ก่อตั้งสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี  รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจ.สุพรรณบุรี  สมาชิกวุฒิสภา สรรหา (ภาคอื่น) 2551  เลขานุการ คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา  โฆษก คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา  รองเลขานุการคณะกรรมาธการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2553 วุฒิสภา 



                 ผู้แทนประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยใน รัฐสภาอาเซียน (AIPA CAUCUS)  ผู้แทนรัฐสภาไทยในคณะกรรมการพัฒนาประชากรเอเชีย (AFPPD)  ประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง ของประชาฃน  อนุกรรมาธิการศึกษาบัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ  กรรมการและประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ สโมสรรัฐสภา  กรรมการอำนวยการ รองประธานคณะอนุกรรมการจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รองประธาน เลขานุการ โฆษก คณะกรรมาธิการวิสามัญ คณะต่างๆ ของวุฒิสภา




ความภาคภูมิใจ ในฐานะ .. ศิษย์เก่าแห่งปี  สมาคมนิสิตเก่าทันตแพทย์จุฬาฯ



               อังคารที่  ๑๖ ธันวาคม  ๒๕๕๗  ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ได้รับเกียรติจากสมาคมนิสิตเก่าทันตแพทย์จุฬาฯ ให้เข้ารับรางวัลศิษย์เก่าแห่งปี ประจำปี  ๒๕๕๗  





                ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย บอก..  ปีนี้มี 5 คน เป็นรุ่นพี่ 1 คน คือ พี่สายใจ ศาสตรวาหา รุ่นน้อง 3 คน เช่น ท่านรองอธิบดีกรมอนามัย ทพ.สุธา เจียรมณีโชติชัย ฯลฯ


         ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย  หรือ  คุณหมอหน่อย ของเรา บอก ..  สองวันนี้ (15 และ 16 ธค.) จึงเป็นการรับรางวัล แห่งชีวิต ที่สำคัญอีก 2 ครั้ง เป็นครั้งที่ 6 และ 7 สำหรับคณะทันตะฯจุฬา ถือเป็นสถาบันที่หล่อหลอมตัวตนของผมมาโดยตลอด จึงเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของผมและคุณหมอจิรวรรณ ที่อยู่ในวิชาชีพมาด้วยกันจนถึงปัจจุบัน








                 ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย  หรือ  คุณหมอหน่อย เป็นบุคคลแห่งปี ๒๕๕๗  ที่น่ายกย่อง  น่านับถือ  เป็น คนดี ศรีสุพรรณ .. สมความภาคภูมิ  เกิดสุพรรณ  มุ่งมั่นพัฒนาเมืองสุพรรณ  อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เป็นนักธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จสูง   มีชีวิตส่วนตัวที่ดี  ครอบครัวดี  ที่สำคัญ  ได้อุทิศตน เสียสละเพื่อส่วนรวม  ตั้งแต่ระดับรากหญ้า ไปจนถึงระดับชาติ  โครงการที่ได้ริเริ่ม สร้างแรงบันดาลใจ ให้เยาวชน ได้คิดเป็น  มุ่งมั่น  มีงานทำ และ เป็นกำลัง ของครอบครัวในท้ายที่สุด



               ในนาม  ศูนย์ข่าวท้องถิ่น ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  ผม และ ทีมงาน  ขอแสดงความยินดี กับ เกียรติยศ ที่ท่านได้รับในครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่า  คนดี  ทำดี ต้องได้ดีตอบแทน  การได้นำประวัติ และ ผลงานของท่านมานำเสนอ ต่อสาธารณชน ในครั้งนี้  ถือ เป็น เกียรติ ต่อ สื่อฯ ในเครือของเราทั้งหมด ขอให้ ปณิธาน ของท่าน ได้สำเร็จเป็นรูปธรรม และ ส่งผลให้ท่านและครอบครัว ได้รับ ความสุข  ความเจริญ  ความสำเร็จ ยิ่งๆขึ้นไป



เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น