วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร ชาวบ้านร้องคัดค้านการอนุญาติสร้าง สนง.อัยการสูง 7 ชั้น





            ผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีคำสั่ง ทุเลาคำสั่งอนุญาตให้สำนักงานอัยการสูงสุด เข้าใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้สำนักศิลปากร ที่ ๑ ราชบุรี ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามโครงการศึกษาทางโบราณคดี เพื่อประกอบการจัดทำแผนแม่บท อุทยานประวัติศาสตร์ป้อมวิเชียรโชฎก จนกว่าการตรวจสอบจะได้ข้อยุติแล้ว




           วันที่ ๒๔  ธันวาคม  ๒๕๕๗  ว่าที่ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร มีคำสั่งด่วนที่สุด  ลงวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๗  ให้สำนักงานอัยการสูงสุด ชะลอการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้สำนักศิลปากร ที่ ๑ ราชบุรี ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามโครงการศึกษาทางโบราณคดี เพื่อประกอบการจัดทำแผนแม่บท อุทยานประวัติศาสตร์ป้อมวิเชียรโชฎก จนกว่าการตรวจสอบจะได้ข้อยุติแล้ว



       ตามที่   ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์    อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.สมุทรสาคร ได้ร่วมกับนายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตสมุทรสาคร แกนนำชาวบ้านฐานะผู้คัดค้านก่อสร้างที่ทำการ สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสาคร (ที่บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อหลังเมืองสมุทรสาคร) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ พากันเข้ายื่นหนังสือต่อ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร หน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า  ขณะเตรียมการลงมือสร้างอาคารสูง 7 ชั้น ตามเงื่อนไขเพื่อให้ชะลอไว้ก่อน และ รับฟังความคิดเห็นเสียงประชาคมหมู่บ้าน




            เช่น ข้อกังวลเกี่ยวกับศาลศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือในผลกระทบต่อจิตใจของความสูงมากเมื่อเทียบเคียงกับศาลเจ้าพ่อหลักเมือง, เร่งทบทวนข้อเท็จจริงตามที่สำนักศิลปากรที่ 1 จ.ราชบุรี ที่แจ้งว่า แนวอาคารสำนักงานอัยการใหม่ ปรากฏว่าทับซ้อนกับแนวกำแพงป้อมวิเชียรโชฎกฝั่งทิศตะวันออก ซึ่งขณะนี้ถูกถมอยู่ใต้ดิน ซึ่งก่อนหน้ากรมศิลปากรได้มีหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อให้ขยับแนวก่อสร้างให้พ้นแนวกำแพงโบราณ แต่ทางอัยการไม่สนใจต่อหนังสือทักท้วง นอกจากนี้ยังมีมติคณะรัฐมนตรีที่อ้างถึง พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพ.ศ.2504 และเทศบัญญัติที่กำหนดระยะให้ถอยร่นตัวอาคารต้องห่างจากโบราณสถาน ไม่น้อยกว่า 20 เมตร



           "จึงมั่นใจว่าไม่จะสามารถสร้างอาคารตึกสูง7 ชั้นนี้ได้ ซึ่งเบื้องต้นจึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งพิจารณาตามอำนาจกรณีพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 (มาตรา 56 วรรคแรก)ก่อนช่วยสั่งทุเลาการอนุญาตและการสร้างอาคารในแบบแปลงนี้ไว้ก่อนตามกฎหมายสำนักศิลปากรที่1 ด้วยอย่างเร่งด่วน รวมถึงการทบทวนพิจารณาสั่งยกเลิกโครงการลงเพื่อไปหาที่สร้างใหม่"ดร.วิชาญ กล่าว




           ทางด้าน นายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตสมุทรสาคร ระบุว่า ชาวบ้านจะรอดูเรื่องการพิจารณาต่อข้อเรียกร้องระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามได้นัดหมายชาวบ้านเพื่อออกนับรายชื่อ ที่ไม่เห็นด้วยมารวมตัวกันแสดงพลัง ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ตั้งแต่เวลา 09.00น.ที่ลานเอนกประสงค์ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองมหาชัยริมฝั่งท่าจีน ซึ่งในวันนี้ ผลออกมาตามคำสั่งที่ทางจังหวัดให้ทุเลาคำสั่งการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุไว้ก่อน ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ





             ยุทธนัย อังกิตานนท์  บรรณาธิการ นสพ.เสียงประชา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น