วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

ประมวลภาพ ความสุขของคนไทย ในเทศกาลสงกรานต์ 2558




              วันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2558  มีวันหยุด 3 วันติดต่อ 13-15 เมษายน ถ้านับรวม เสาร์-อาทิตย์ ที่ 11-12 เมษา ก็จะรวมเป็น 5 วัน นับเป็นวันดีๆที่ทุกครอบครัว ต่างรอคอย ที่จะได้พบหน้ากัน  แบบพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่ง ปู่ ย่า ตา ยาย ก็เฝ้ารอคอยวันนี้มานาน





             จาก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ความสุข ที่คุณยายรอคอยมาเป็นแรมปี  ก็มาถึง ...หลายคนอาจแปลกใจว่า  ทำไมเทศกาลสงกรานต์ คนไทยจึงอยากกลับบ้าน  หากได้เห็นภาพนี้ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะภาพของเด็กน้อย ที่พ่อแม่ นำมาเยี่ยมหา ปู่ย่า ตายาย ตั้งแต่ยังเล็ก เป็นภาพแห่งความทรงจำ  ที่เมื่อเขาโตขึ้น  มีครอบครัว เป็นของตนเอง  ก็จะทำในแบบเดียวกับ ที่พ่อแม่ทำให้เห็น






            วัด ยังคงเป็นศูนย์กลาง ทางวัฒนธรรม  ที่อยู่คู่กับ สังคมไทย  เทศกาลสงกรานต์ ในช่วงเช้า ต้องไปทำบุญกัน  ทั้งครอบครัว  พ่อแม่ก็จะพาลูก พาหลาน ไปทำบุญกันที่วัด   ใส่บาตร ถวายภัตตาหารเช้า แด่พระภิกษุสงฆ์  ถือเป็นงานบุญ ที่สำคัญอักงานหนึ่ง ของสังคมไทย








              
           เป็นภาพแห่งความอบอุ่น และ ความประทับใจ ของเจ้าของภาพ และ ผู้ที่ได้พบเห็น เมื่อช่วงสายของวันนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจทำบุญ ที่วัด หลายครอบครัวก็จะพา คุณแม่  คุณยายมาไหว้พระ ตามสถานที่ ที่ตนเองอยากจะไป  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี ก็ยังคงเป็นวัดหนึ่ง ที่คนสุพรรณ มักมากราบนมัสการหลวงพ่อโต ที่ตนเองและครอบครัว นับถือศรัทธา






        
              กาญจนา  เฉลิมพล ผลเพิ่มพูนทวี  น้องสาวคนสุดท้อง ของผมก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ไม่ลืมที่จะพาลูกชายคนเล็ก น้องแก็ป ภาณุพงษ์ มารดน้ำขอพร คุณยายทองหยิบ น้อยวิจิตร คุณแม่ที่รัก แม้ว่าวันนี้ หมอกิ๊ฟ พญ.อติพร ผลเพิ่มพูนทวี ลูกสาวคนโต ติดภารกิจ แพทย์เวรประจำการ ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี 






            ครอบครัว พุ่มมั่น  วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ต่างมีความสุขมากมาย ในวันครอบครัว  อาจารย์ ไพเราะ  พุ่มมั่น  คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าของอยู่สบายอพาร์ทเม้นต์ ที่พักพร้อมอยู่เชิงสะพานอาชาสีหมอก อาจารย์ของผม ก็ไม่ลืมวันสำคัญ วันนี้






            ครอบครัวใหญ่ อย่างครอบครัวของอาจารย์ชัชวาล ขันติกาโร เจ้าของโรงแรมคันทรี่ หน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี  ก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่ง ที่รวมพี่รวมน้อง ลูกหลานมารำน้ำขอพร คุรแม่ คุณย่า คุณยาย เป็นความสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ





               วันนี้ ก็เป็นอีกวันหนึ่ง ที่  ผอ.จำนง ศรัณยพิพัฒน์ ผอ.สวท.สุพรรณบุรี ในฐานะ คุณยายมีความสุขมากมาย ในเทศกาลสงกรานต์  ที่เห็นลูกหลาน มารดน้ำขอพร 






            น้องพร  ธีมาภรณ์ วงศ์ขวัญเมือง ถ่ายภาพคู่กับ คุณแม่ทองดี น้อยวิจิตร อย่างมีความสุข  เธอปิดร้านเสริมสวย ที่กรุงเทพฯ เพื่อมาเยี่ยมคุณแม่ และ รดน้ำขอพรในเทศกาลสงกรานต์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี




           รองกุ้ง   นางสาวศรัณย์นภัส  ตัญญวงศ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหว้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ก็เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่ไม่ลืมนำลูกๆ มารดน้ำขอพร คุณตา คุณยาย  เป็นความสุข และ ความทรงจำดีๆ ของลูกๆ ไปอีกนานเท่านาน
















            เทศกาลสงกรานต์  เทศกาลแห่งความสุข ของคนไทย ถือเป็นของขวัญปีใหญ่ของคนไทย  เสน่ห์ที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย  จะยังคงเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนไทย ที่จะยังคงอยู่คู่กับสังคมไทย ไปตราบนานเท่านาน และ เชื่อว่า จะยังคงอยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทย และ สังคมไทยตลอดไป







            และท้ายที่สุดของเทศกาลสงกรานต์  ความสุขของคนไทย ที่จะลืมกันไม่ได้ก็คือการสาดน้ำสงกรานต์  ทั้งสุข  สนุกสุดเหวียง ปล่อยแก่ ลืมตาย กันเลยทีเดียว กับ เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี  ปิดเมืองสาดน้ำกันอย่างชุ่มปอด  หลังจากรอคอยกันมา 1 ปีเต็ม  ต้องยอมรับเลยว่า คืนความสุข ให้ประชาชน คนสองพี่น้องกันจริงๆ

         


เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  เรียบเรียง    081-9107445  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น