วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

ทุกข์ของชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านทุ่งศาลา บ้านดงชะนี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี




              ผู้สื่อข่าวภาคสนาม  นำ ลิขิต รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์  ในกลุ่ม Plusgoogle.com  ลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน  หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา  บ้านดงชะนี ตำบลป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  กว่า  400 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 60,000 ไร่  กับชาวบ้าน กว่า 1,000 ชีวิต ที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก  ทั้งที่มองเห็นน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำ  แต่ไม่สามารถปล่อยน้ำผ่านท่อส่งน้ำ ไปยังหมู่บ้านได้







             วันที่  25  เมษายน 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ลิขิต รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์  ในกลุ่ม Plusgoogle.com  ลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน  หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา  บ้านดงชะนี ตำบลป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  กว่า  400 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 60,000 ไร่  กับชาวบ้าน กว่า 1,000 ชีวิต ที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก  ทั้งที่มองเห็นน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำ  แต่ไม่สามารถปล่อยน้ำผ่านท่อส่งน้ำ ไปยังหมู่บ้าน โดยได้เดินทางเข้าไปยัง  หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งศาลา  บ้านดงชะนี เขต ตำบลป่าหวาย  อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  เพื่อเก็บข้อมูล และ ลงพื้นที่สอบถามถึงสาเหตุ ของปัญหา " ทุกข์ชาวบ้าน " ที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์มา  โครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก บ้านพุแคน  ตำบลป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  เป็นหนึ่งใน โครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในเขตจังหวัดราชบุรี เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านสามารถมีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และ ยังสามารถ นำไปทำการเกษตรได้






              ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า  อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เดิมเป็นของชลประทาน  ต่อมาได้โอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดูแลต่อ  แต่เนื่องจากปัญหาการชำรุดของท่อส่งน้ำ จาก อ่างเก็บน้ำ ลงมาถึงหมู่บ้าน จึงไม่สามารถปล่อยน้ำลงมาใช้ได้  ซึ่งแต่เดิม ก็มีการซ่อมแซมจุดที่ชำรุด  ท่อแตก เปลี่ยนใหม่ก็พอใช้การได้  แต่ต่อมาพอชำรุดหลายจุด ก็ซ่อมยาก เพราะต้องหาว่าแตกตรงจุดไหน จึงทำการชุดพื้นที่ลงไปเพื่อซ่อมขุดที่ชำรุด  นานๆเข้า อาจเนื่องจากไม่มีงบประมาณ จึงไม่ได้ซ่อมจุดที่ท่อแตก พอเปิดน้ำเพื่อมาใช้จึงใช้ไม่ได้  ทำให้ชาวบ้าน เดือดร้อน  ไม่มีน้ำใช้ พื้นที่เกษตร ก็ได้รับผลกระทบตามมา




           
               มานพ เลิศคลัง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหวาย  บอกกับเราว่า อ่างเก็บน้ำ พุแคนแห่งนี้ใช้งบประมาณ ปี 2537 ความยาวของท่อส่ง 4 021 53  ปัจจุบัน กรมชลประทานได้ถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น และมอบให้กับ อบต.ป่าหวาย เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งทางเราดูแลพื้นที่ 9 หมู่บ้าน กว่า 1700 ครัวเรือน พื้นที่กว่า  180,000  ไร่ ประชากรกว่า 5,000 คน จึงสามารถจัดสรรงบประมาณ ในการนี้ ได้ไม่มากนัก การซ่อมท่อครั้งหนึ่งๆ ต้องงบประมาณ แม้ไม่มากนัก แต่เนื่องจาก อายุของท่อเก่ามาก การรั่ว  การแตก ชำรุดจึงมีมากเกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้  จำเป็นต้องตั้งงบประมาณ เพื่อเปลี่ยนท่อเมนใหม่ทั้งหมด ซึ่งทาง อบต.ไม่มีงบประมาณเพียงพอ  จึงอยากฝากสื่อฯ ไปถึง รัฐบาล ช่วยสนับสนุนโครงการเปลี่ยนท่อเมนส่งน้ำให้ด้วย




                สำหรับ อบต.ป่าหวาย  ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มี นาย มานพ เลิศคลัง  ดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  อบต.อยู่ห่างจาก ตัวอำเภอสวนผึ้งประมาณ 11 กิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดราชบุรีประมาณ 46 กิโลเมตร   ภูมิประเทศขององค์การบริหารส่วนตำบลป่าหวาย มีสภาพเป็นที่ราบสูง ติดเทือกเขาตะนาวศรี มีลำน้ำภาชีไหลผ่าน และยังมีลำห้วยเล็ก ๆ อีกหลายสาย แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร เนื่องจากเมื่อถึงฤดูแล้งน้ำจะแห้งและเหลือน้อย  องค์การบริหารส่วนตำบลป่าหวาย มีจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด  9  หมู่บ้าน  ประชากรทั้งสิ้น 5,462 คน แยกเป็นชาย 2,787 คน หญิง 2,675 คน จำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 1,767 ครัวเรือน





              ลิขิต  รักอยู่  บรรณาธิการ สมุทรสาครนิวส์  ลงพื้นที่ ด้วยตนเอง เพียงหวังว่า จะสามารถ เห็นทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้าน ทั้งสองหมู่บ้าน  ได้แก่ ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านท่าศาลา  และ ชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านดงชะนี  ได้มีน้ำกิน น้ำใช้  น้ำเพื่อทำการเกษตร  เพื่อมีชีวิตความเป็นอยู่ แบบปกติสุข  เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่บ้านอื่นๆ  ลิขิต รักอยู่  ได้ถามชาวบ้านว่า  ได้ไปร้องทุกข์ กับ ท่านนายอำเภอสวนผึ้ง หรือยัง  ชาวบ้านบอกยัง  แล้วไปร้องทุกข์ กับ ศูนย์ดำรงธรรม ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี หรือยัง ชาวบ้านบอกยัง งานนี้ ทีมข่าวภาคสนาม และ บก.ลิขิต รักอยู่ ของเรา เลยเป็นงง ยกใหญ่ว่า  ชาวบ้านที่นี่ มีปัญหาทำไมจึงไม่พึ่งภาครัฐ  แต่กลับเลือกไปร้องทุกข์กับสื่อฯ  ก็คงฝากนำเรียน ไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ว่า .. ขอให้ร่วมกันหาทาง เพื่อคลี่คลายปัญหาทุกข์ร้อน ของชาวบ้าน เพื่อให้ " ทุกข์ของชาวบ้าน " ได้เบาบางลง  หรือ หมดสิ้นไป




ลิขิต  รักอยู่ บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์   รายงาน
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น