วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

BackPack 3 วันกับ 3 ภารกิจสำคัญ โดย เรวัติ น้อยวิจิตร




            ผมเก็บเสื้อผ้าใสกระเป๋าเป้สพายหลัง เพื่อใช้ในภารกิจ 3 วัน พร้อมออกเดินทางกับการไปปฏิบัติภารกิจสำคัญ 3 เรื่อง เรื่องแรกที่จังหวัดอุดรธานี  เรื่องที่ 2 ที่จังหวัดสระบุรี และ เรื่องสุดท้ายที่จังหวัดลพบุรี โดยเริ่มภารกิจ เมื่อวันศุกร์ ที่ 3 เมษายน 2558  โดยนั่งรถตู้โดยสาร สุพรรณบุรี - สระบุรี เมื่อเวลา 14.00 น.




              เป้าหมายแรกของการเดินทาง อยู่ที่ วัดโพธิสมภรณ์  อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อร่วมพิธีศพ และแสดงความไว้อาลัย ต่อ คุณนิคม สมบูรณ์ เพื่อนที่รัก ซึ่งจากไปด้วยวัยเพียง 50 ปี ด้วยโรคมะเร็ง





            คุณนิคม สมบูรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2508  เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558  รวมอายุ ได้ 50 ปี 2 เดือน กับ 9 วัน จะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2558 ในเวลา  14.30 น.เขา เคยเป็นผู้จัดการ ที่ เอไอจีประกันวินาศภัย สาขาอุดรธานี ได้ร่วมงานกันมา 10 ปี ในช่วงปี 2541-2551 เป็นผู้มีอัธยาศัยดี เป็นที่รักของเพื่อนๆ  รวมถึงตัวผมเองด้วย จึงเป็นภารกิจสำคัญที่สุด ซึ่งผมจะต้องเดินทางไปเพื่อร่วมพิธีศพในครั้งนี้






             คุณนพดล  กุลจิตติโสภิต พี่ใหญ่ เอไอจี ภูธร ได้รับเกียรติจากเจ้าภาพ ให้เป็นประธานในพิธีประชุมเพลิง คุณพงษ์ธร พุทธรักษา อดีตผู้บริหารกิจการสาขา เอไอจีภาคประเทศไทย เดินทางจากลาว เพื่อร่วมพิธีศพ  มีพวงหรีดเพื่อแสดงความไว้อาลัย จาก บริษัท ประกันภัย และ เครือข่ายคู่ค้า จำนวนมาก




             ขอแสดงความเสียใจ และ ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณนิคม สมบูรณ์ เพื่อนที่รัก ขออะโหสิกรรมต่อการล่วงเกิน ทั้งด้วย กาย วาจา ใจ และ อโหสิกรรมต่อการล่วงเกินจากท่าน ทั้งด้วยกาย วาจา ใจ เพื่อให้ดวงวิญญาณของท่านปราศจากบาป ทั้งหลาย ทั้งปวง  ขอดวงวิญญาณท่านจงสู่สัมปริยภพ ด้วยความสงบสุขด้วยเทอญ





               ภารกิจที่สอง เดินทางสู่จังหวัดสระบุรี เพื่อต้อนรับ  จ.ส.อ.สุประวีณ์  บุญธิคำ  เจ้าของและ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ บีทีเคนิวส์  และ บีทีเคนิวส์ออนไลน์ กลับบ้าน 








               จากภารกิจ ปราบปรามจับกุมนายทุน  ผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง  และ การนำเสนอข่าวสาร ทั้งทางสื่อท้องถิ่น สื่อออนไลน์ ของกลุ่มนักข่าวท้องถิ่น ในจังหวัดสระบุรี  ทำให้ ทหารอาชีพอย่าง  พ.อ.พงษ์ศิลป์  สถิตย์ขราณี  และ จ.ส.อ.สุประวีณ์ บุญธิคำ โดนคำสั่งย้ายด่วนภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อไปช่วยราชการ ที่กองกำลังผาเมือง เขตอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา  แต่เนื่องจากเป็นข่าวคึกโครมในหน้าสื่อฯ และ มีประชาชนจำนวนมาก เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อให้ถอนคำสั่งย้าย จึงทำให้ พ.อ.พงษ์ศิลป์  สถิตย์ขราณี  หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.สระบุรี เดินทางไปรับหน้าที่เพียงวันเดียวก็ได้ย้ายกลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม  






                 จ.ส.อ.สุประวีณ์ บุญธิคำ  เปิดใจ ช่วยนายไว้ได้คนหนึ่งก็ดีใจแล้ว  ไม่เช่นนั้น นายทุนพวกนั้น ก็จะยังคงกินป่า ได้อย่างสะดวกโยธิน นี่เป็นเสียงสะท้อนของทหารอาชีพ ซึ่งรักและหวงแหนแผ่นดิน และ สื่อท้องถิ่นในขณะเดียวกัน สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ใหญ่ในจังหวัดสระบุรีกันทั้งเมือง ผมถามเขาเมื่อทราบคำสั่งย้ายในช่วงนั้นว่า จะทำอย่างไรต่อไป จ่าหัวใจนักสู้ บอก .. ถ้าย้ายกลับไม่ได้ ป่าหมดแน่ เพราะนายคนเดียว คงต้านไม่อยู่ ทีมงานอีก 5 คน โดนเด้งหมด





             สามเดือนต่อมา  จ่าหัวใจนักสู้  โทรหาผม บอก .. พี่ผมจะลาออก  และ จะเดินทางกลับสระบุรี เพื่อกลับไปปฏิบัติภารกิจปกป้องผืนป่าฯ  เพื่อช่วย พ.อ.พงษ์ศิลป์  สถิตย์ขราณี  หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.สระบุรี  ในฐานะนักข่าวอาชีพ  ผมบอก .. ใจเย็นๆ วันนี้ถูกย้าย เพราะทหารต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง แต่ถ้ายังขวางทางเถื่อนในฐานะนักข่าวอาชีพ  คุณถูกอุ้มแน่ !!




          1  เมษายน 2558  ข่าวดีจาก " จ่านงค์ "  จ.ส.อ.สุประวีณ์ บุญธิคำ  ก็มาถึงผ่านทาง Facebook  
  •          คนธรรมดา ม้าตัวเดียว สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังหน่อยครับขอให้พี่มีความสุขมากๆทั้งแข็งทั้งแรงทั้งสุขภาพร่างกายจิตใจและการงานการเงินพร้อมกับครอบครัวที่มีสุขครับ   วันที่พี่เราเกิดพร้อมกันกับวันที่น้องคนนี้ได้เดินทางจากเชียงใหม่กลับบ้านพอดีถือว่าเป็นวันดีดีครับ   ถือเป็นวันดี  วันแห่งความโชคดี เมื่อผมทราบข่าว 

            วันนี้ผมเดินทางพบ " จ่านงค์ "  จ.ส.อ.สุประวีณ์ บุญธิคำ  ที่บ้านพัก เพื่อต้อนรับกลับบ้าน จ่านงค์ บอก  6 เดือนที่ผ่านมามีราคามาก  มีเวลาว่างมาก จึงได้ครุ่นคิดถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาว่า สิ่งใดต้องปรับปรุง สิ่งใดต้องระมัดระวัง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ยังยืนยัน จะยังคงปกป้องผืนป่าฯ ในฐานะทหาร และ จะยังคงนำเสนอข้อมูลการบุกรุกทำลายป่าฯ ในฐานะสื่อฯ ต่อไป






        
            ภารกิจสุดท้าย  " เยี่ยมนายเก่า ที่ลพบุรี "  หัวหน้าประสิทธิ์  บุญถนอม  ข้าราชการบำนาญ กระทรวงศึกษาธิการ อดีตหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอบางปลาม้า และอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดสุพรรณบุรี หลังเกษียณอายุราชการ ท่านได้กลับมาอยู่บ้านเดิมที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก็ได้มีโอกาสพบท่านผ่านทาง Facebook  แต่ยังไม่มีโอกาส ได้ไปเยี่ยมคาราวะ  ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้เข้าพบและคาราวะท่านในฐานะ  "  นายเก่า "  อีกครั้ง





             ท่านมีครอบครัวที่อบอุ่นมาก  ใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ในฐานะ ข้าราชการบำนาญ  ท่านเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงมีผู้รักใคร่นับถือ โดยเฉพาะข้าราชการครู ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวนมาก ท่านบอก  16 ปีหลังเกษียณ ก็ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ตลอดมา มีเพื่อนครู จากสุพรรณบุรี แวะเวียนมาเยื่ยมเยือนเป็นระยะๆ แต่ถ้าวันไหนมีโอกาส ไปบางปลาม้า พอเพื่อนๆครูทราบข่าวกัน ก็จะมากันจำนวนมาก พาไปกินข้าวกัน คุยกัน  มีความสุขมาก




           วันนี้ นายกับผม ได้มีโอกาสสนทนากันหลายชั่วโมง ในวงอาหาร มีความสุขมาก นายเล่าเรื่องราวมากมาย ให้ฟัง จึงทราบว่า ข้าราชการที่ดี แม้เกษียณอายุไปแล้ว แต่ความดี ก็ยังคงทำให้มีผู้คนรักใคร่นับถือ แม้เวลาผ่านไปนานถึง 16 ปี ก็ยังคงมี กัลยาณมิตร แวะเวียนไปเยี่ยมหา คาราวะอยู่มิได้ขาด และ วันนี้ก็นับเป็นวันดีๆอีกวันหนึ่ง ที่ผมได้มีโอกาสมาเยี่ยมคาราวะนายเก่า ที่แสนดีของผม





          ขอบคุณ บริษัท อลิอันซ์ซีพีประกันภัย โดย คุณกฤษชาติ บุญเลี้ยง ผู้จัดการสาขาพระนครศรีอยุธยา  ที่เอื้อเฟื้อนำรถยนต์มารับ จากจังหวัดสระบุรี พาไปจนถึง จังหวัดอุดรธานี และ ส่งกลับถึงสระบุรีโดยปลอดภัย  ขอบคุณ จ.ส.อ.สุประวีณ์ บุญธิคำ  บรรณาธิการ นสพ.บีทีเคนิวส์ ที่เอื้อเฟื้อนำรถยนต์มาอำนวยการรับส่ง จากจังหวัดสระบุรี ไป จังหวัดลพบุรี และ  กราบขอบคุณ ครอบครัวบุญถนอม โดยหัวหน้าประสิทธิ์ บุญถนอม  ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น





เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445





       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น