วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ศูนย์การทหารม้า รำลึกพระเกียรติคุณ พลโทพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงอดิศรอุดมเดช





           เมื่อวันที่17 เมษายน 2558 เวลา 10.30 ศูนย์การทหารม้า ได้จัดพิธีบำเพ็ญพระกุศล และถวายราชสักการะ รำลึกพระเกียรติคุณพลโท พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงอดิศรอุดมเดช โดยมีพลอากาศโท หม่อมราชวงศ์ ประเสริฐศักดิ์ สุขสวัสดิ์ ราชสกุล  เดินทางมาเป็นประธานในพิธี โดยมีพลตรี วิบูลย์พงศ์ อินทะพงษ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยคณะนายทหาร ได้เข้าร่วมพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณหน้ากองรักษาการศูนย์การทหารม้า  จังหวัดสระบุรี




          หลังจากนั้นพลอากาศโท หม่อมราชวงศ์ ประเสริฐศักดิ์ สุขสวัสดิ์  พร้อมคณะของผุ้บัญชาการศุนย์การทหารม้า ได้เดินทางไปที่หน้ากองบัญชาการศูนย์การทหารม้า เพื่อประกอบพิธีถวายราชสักการะและรำลึกพระเกียรติคุณ  ทำพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะ วางพวงมาลา โดยมีผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่และผู้แทนร่วมวางพานพุ่ม พร้อมราชสกุลสุขสวัสดิ์ ร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และประกอบพิธีทางพุทธศาสนาบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระกุศล





        พลโท พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวง อดิศรอุดมเดช เมื่อครั้งประสูติมีพระนามว่า พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าชายศุขสวัสดี เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 23 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาจันทร์ เมื่อวันศุกร์ เดือน 4 ขึ้น 9 ค่ำ ปีเถาะสัปตศก จ.ศ. 1217 ตรงกับวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2398  ในตอนต้นแผ่นดินรัชกาลที่ 5 เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริที่จะจัดตั้งกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ขึ้น จึงโปรดเกล้า ฯ ให้ พระเจ้าน้องยาเธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี ให้เข้ารับราชการในตำแหน่งคะเด็ตทหารมหาดเล็ก     พ.ศ. 2414 จึงได้ทรงเป็นนายดาบในกองร้อยที่ 5 กรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์  และได้เลื่อนพระอิสริยยศเรื่อยมา เช่นพ.ศ. 2430  ทรงเป็นผู้แทนผู้บังคับการทหารล้อมวัง ซึ่งปัจจุบันคือกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์




           2431 ทรงดำรงตำแหน่งนายพันเอกผู้บังคับการทหารราบในกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ จนได้เลื่อนเป็นนายพลตรี     2435 ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการกรมทหารหน้า ซึ่งปัจจุบันคือกรมทหารราบที่ 4      พ.ศ. 2455 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ พลตรี พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหมื่นอดิศรอุดมเดช เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารบกที่ 10    2456 ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารบกที่ 4 และในปีนี้เองพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ เลื่อนพระอิสริยยศเป็นกรมหลวง มีพระนามตามจารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงอดิศรอุดมเดช   ทรงเลื่อนเจ้ากรมเป็นหลวงอดิศรอุดมเดช ทรงดำรงตำแหน่งปลัดกรมเป็นขุนภูเบศร์บริรักษ์ เป็นต้น




           ในปีพ.ศ. 2460 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายมาเป็นจเรสัตว์พาหนะทหารบกและการทหารม้า และดำรงตำแหน่งนี้จนตลอดพระชนมายุ และในปีนี้ได้ทรงดำรงตำแหน่งนายทหารพิเศษประจำกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์พ.ศ. 2462 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เป็นนายพลโท    พ.ศ. 2463 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้เป็นนายทหารพิเศษประจำกรมทหารบกม้ากรุงเทพ ฯ รักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  นอกจากการรับราชการทหารอันเป็นหน้าที่เฉพาะแล้ว พลโท พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหลวงอดิศรอุดมเดช ยังเคยทรงทำหน้าที่พิเศษถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เป็นต้น




          ในตอนปลายพระชนมายุ พลโท พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหลวงอดิศรอุดมเดช มีพระอาการประชวรพระปัปผาสะ ครั้นถึง ณ วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2468 เวลา 7 นาฬิกา 20 นาที หลังเที่ยง ก็สิ้นพระชนม์โดยสงบ สิริพระชันษาได้ 69 ปี 1 เดือน 13 วัน และศูนย์การทหารม้าสระบุรีได้ถือเอาวันสิ้นพระชนม์เป็นวันที่ระลึกพระเกียรติคุณ ที่ทรง ทรงดำรงตำแหน่งจเรการสัตว์พาหนะทหารบกและการทหารม้า หรือผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเป็นพระองค์แรก ในระหว่างปีพ.ศ. 2460ถึง 2468  และเป็นพระผู้ทรงมีพระกรุณาธิคุณและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหน่วยทหารม้า โดยศูนย์การทหารม้าได้รับพระราชทานนามหน่วยค่ายอดิศร เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2496   เป็นอนุสรณ์





 (คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น