วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

สระบุรี ปล่อยปลา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ




              ประมงจังหวัดสระบุรี ปล่อยปลา กว่า 5 แสนตัว  เพื่อขยายพันธ์และอนุรักษ์ฟื้นฟูสายน้ำป่าสักและลำน้ำสาขา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ณ.บริเวณบึงป่าสัก ( ตลาดน้ำดาวเรือง)  ตำบลดาวเรือง  อ.เมือง จ.สระบุรี




               เมื่อ 18 เมษายน 2558  เวลา 14.30 น. นายชรัส  บุญณสะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เป็นประธานปล่อยปลา กว่า 500,000 ตัว  ในโครงการเครือข่ายอนุรักษ์ฟื้นฟูสายน้ำป่าสักและลำน้ำสาขาสะอาด พร้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 5  รอบ 60 พรรษา   ซึ่งดำเนินการโดยนายธีรทัศน์   ศิริแดง ประมงจังหวัดสระบุรี  พร้อมด้วยนายวุฒิชัย พลหนองหลวง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการ และนายอรรถพล วงศ์อมฤต เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน  สำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี




             โดยเมื่อในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สภาพน้ำในแม่น้ำป่าสักเกิดวิกฤติ และมีปลาตายเป็นจำนวนมาก  ทั้งปลาธรรมชาติ และปลาที่เลี้ยงในกระชังดังนั้น ประมงจังหวัดสระบุรี จึงได้ดำเนินการปล่อยพันธุ์ปลา ลงในแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำสายอื่น ๆ  เพื่อให้เกิดความยั่งยืน  รวมทั้งให้มีความอุดสมบูรณ์    ฟื้นฟูระบบนิเวศน์  ฟื้นฟูสายน้ำป่าสักและลำน้ำสาขา พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนได้มีความรู้ด้านการดูแลบำรุงรักษา ทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งธรรมชาติ




             ทั้งนี้แม่น้ำป่าสักเป็นลำน้ำสายสำคัญของจังหวัดสระบุรี รวมทั้งพื้นที่การเกษตรอยู่โดยรอบ และยังมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ รวมอยู่ด้วย ซึ่งทำให้มีผลต่อระบบนิเวศน์ส่งผลให้ก่อน้ำเสีย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งพื้นฟู ให้มีความอุดมสมบูรณ์รวมทั้งจัดการทรัพยากร  สัตว์น้ำให้เอื้อต่อการทำกิน   สำหรับพันธุ์ปลาที่นำมาปล่อยในวันนี้ มีจำนวนกว่า  500,000 ตัว ประกอบด้วย  ปลากดคัง  ปลาจีน  ปลาตะเพียนขาว  ปลายี่สกเทศ  และปลาสวาย  เป็นต้น





(คนธรรมดา   ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น