วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2559

ชาวสุพรรณฯ รวมใจแต่งดำ 10 วัน เพื่อแสดงความอาลัย ' บรรหาร '


            ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมใจแต่งกายชุดสีดำไว้ทุกข์แสดงความอาลัยแด่ นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นเวลา 10 วัน ด้านนักท่องเที่ยวแห่เขียนข้อความอาลัย 4 จุดต่อเนื่อง ขณะที่หลายวัดในจังหวัดเริ่มพิธีสวดพระอภิธรรม คาดภายใน 2 วันนี้ป้ายอาลัยทั่วเมืองสุพรรณฯ...
          เมื่อวันที่ 24 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรมลง ชาวจังหวัดสุพรรณบุรีได้ร่วมกันรณรงค์แต่งกายชุดดำ โดยมีการแชร์ทางโลกออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก และทางจังหวัดสุพรรณบุรีมีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ที่บริเวณสี่แยกแขวงการทางสุพรรณบุรี และมีการตั้งจุดเพื่อแสดงความไว้อาลัยด้วยการเขียนบันทึกจำนวน 4 จุดหลักๆ คือที่หอเกียรติยศบรรหาร ศิลปอาชา สวนเฉลิมภัทรราชินี อุทยานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งแต่ละจุดจะมีประชาชนทยอยเดินทางมาลงนามกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย
          นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ตนและคณะชาวบึงฉวากทำบุญตามที่นายบรรหารต้องการและทำเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการนัดหมายกันแล้ว วันนี้มีประชาชนเดินทางมาลงนามที่บริเวณจุดลงนามจำนวนมาก เช่นทีมจักรยานที่ทราบข่าวก็เดินทางมา ทั้งนี้ทราบว่ามีชาวสุพรรณบุรีร่วมกันรณรงค์ให้ใส่เสื้อดำเพื่อไว้อาลัยให้นายบรรหาร ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีสามารถทำได้ เป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถทำได้ และมีวัดหลายแห่งที่อยู่ใกล้จากจุดที่จังหวัดสุพรรณบุรีจัดไว้จำนวน 4 จุด ขอให้ทางวัดได้มีการจัดลงนามก็ชี้แจงไปแล้วว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องประสานมาอย่างเป็นทางการเพื่อจะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบทั่วกันก็เท่านั้นเอง
           ด้านนายเอกพันธ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมทำบุญให้กับนายบรรหารเมื่อวานที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ร่วมกับทางจังหวัด ตนจะใช้คำสั่งสอนที่จะเป็นอมตะที่สามารถนำไปปฏิบัติได้คือ สัจจะ กตัญญู ที่สามารถใช้ได้ต่อเนื่องไปตลอดกาล
           ขณะที่ พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า การสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี นายบรรหารเปรียบเสมือนเทพเจ้าของคนจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สามารถเนรมิตให้นรกกลางเมืองสุพรรณบุรีเป็นสวรรค์ขึ้นมาได้ อย่างที่อดีตสวนเฉลิมภัทรราชินี เป็นคุกเป็นตาราง เป็นเรือนจำเก่าที่อยู่กลางเมืองก็เปรียบเสมือนนรกดีๆ นี่เอง แต่ก็ได้นายบรรหารที่มาเนรมิตให้เป็นสวรรค์ของคนสุพรรณบุรีในชั่วพริบตา ถนนหนทางและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนก็เพราะนายบรรหาร และกำลังจะพัฒนาเมืองอู่ทองที่เป็นศูนย์กลางเมืองสุวรรณภูมิให้เจริญรุ่งเรืองและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนเป็นมรดกคู่ฟ้าดิน ซึ่งก็เตรียมเฉลิมฉลองในเดือนธันวาคมนี้ โดยมีการเตรียมจะมาร่วมประชุมวางแผนในเดือนพฤษภาคม แต่นายบรรหารก็เสียชีวิตไปก่อน นี่คือผู้ที่สร้างประโยชน์เพื่อสังคมประโยชน์เพื่อประเทศเพื่อโลกได้จารึกไว้คู่ฟ้าดินสืบต่อไปนี้ เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญครั้งใหญ่ของชาวสุพรรณบุรี

เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  และ  Hub Admin ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น