วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สมุทรสาคร อบรมจัดทำดอกไม้จันทน์ตามโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน




             ผู้ว่าฯ สมุทรสาครพบปะเยี่ยมเยือนผู้เข้าร่วมอบรมจัดทำดอกไม้จันทน์ตามโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน จังหวัดสมุทรสาคร






              วันนี้ (29 พฤษภาคม 2560) เวลา 11.30 น.  ที่อาคารนิวนามทอง  สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร  นายประภัสสร์  มาลากาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  พบปะเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจผู้เข้าร่วมอบรมจัดทำดอกไม้จันทน์ตามโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานจังหวัดสมุทรสาคร  เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีผู้แทนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่จาก อปท.ทุกแห่งของจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมอบรมฯ





            นายประภัสสร์  มาลากาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  เปิดเผยว่า  จังหวัดสมุทรสาครได้จัดโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน  จังหวัดสมุทรสาคร  โดยเลือกประดิษฐ์เป็นดอกดารารัตน์  หรือ ดอก Daffodil เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ อยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  “ดอกดารารัตน์” นิยมใช้มอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก เพื่อบอกว่าไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน และยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความสมหวัง ซื่อดอกดารารัตน์ยังมีความหมายที่ลึกซึ้ง โดยคำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว คือสิ่งที่อยู่สูงสุด คำว่า รัตน์ หมายถึง แก้ว คือสิ่งที่มีค่าโดย จังหวัดสมุทรสาครได้เตรียมวัสดุ อุปกรณ์  ที่ใช้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ไว้ให้เรียบร้อย ซึ่งใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น เปลือกข้าวโพด ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษ





               ผู้ว่าฯ จังหวัดสมุทรสาคร  เปิดเผยอีกว่า  จังหวัดสมุทรสาครตั้งเป้าการจัดทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ไว้ 200,000 ดอก  โดยมีหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน ที่สนับสนุนและประสานการจัดทำดอกไม้จันทน์ของประชาชนจิตอาสา ประกอบด้วย เทศบาลนครสมุทรสาคร  จำนวน 60,000 ดอก อำเภอกระทุ่มแบน จำนวน 60,000 ดอก อำเภอบ้านแพ้ว จำนวน 30,000 ดอก สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 40,000 ดอก หอการค้าร่วมกับเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 10,000 ดอก และภาคเอกชน หน่วยงานภาครัฐ เช่น โรตารี่จังหวัดสมุทรสาคร  โรงพยาบาลมหาชัย  กศน. พัฒนาฝีมือแรงงาน ฯลฯ ที่สนับสนุนการอบรมให้ความรู้ และฝึกประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดารารัตน์) ให้แก่ประชาชน  โดยจะจัดประดิษฐ์ดอทกไม้จันทน์ในระหว่างเดือนเมษายน  ถึงเดือน  กันยายน  2560 นี้






    ยุทธนัย   อังกิตานนท์ บรรณาธิการ นสพ.เสียงประชา   ข่าว
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น