วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการ ปปช. ชี้ สุพรรณบุรี " โปร่งใส " เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ



                รองเลขาธิการ ปปช.ลงพื้นที่สุพรรณบุรี  หลังค่า ITA  สูงสุด เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ







                 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี  นายประหยัด  พวงจำปา  รองเลขาธิการคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พร้อมหัวหน้าศูนย์ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐและคณะลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เยี่ยมชม(Site Visit) หน่วยงานราชการในจังหวัดสุพรรณบุรี ในวันนี้(24 พ.ค.60  โดยนายประหยัด กล่าวว่า จากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA  Awards)  ทั้ง 77 จังหวัด ประจำปี 2559 ผลปรากฏว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีคะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ  เนื่องจากได้นำการประเมินไปขยายผลเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานจนประสบความสำเร็จ







                 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการศึกษาและถอดบทเรียนแนวปฏิบัติที่ดี(Best  Practice)ให้กับหน่วยงานอื่นและจัดทำเอกสารประกอบการมอบรางวัล ITA  Awards ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2560 จึงขอให้หน่วยงานราชการในจังหวัดสุพรรณบุรีประกอบด้วย สำนักงานจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด  และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สรุปภาพรวมการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวทางแก่จังหวัดอื่นๆ ในการปรับปรุงการทำงาน  สำหรับการประเมินดังกล่าว เป็นการประเมินเพื่อวัดระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน มีกรอบการประเมินใน 5 ดัชนี ได้แก่ 1. ดัชนีความโปร่งใส 2. ดัชนีความพร้อมรับผิด 3. ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน 4. ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร และ 5. ดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน โดยมีเครื่องมือที่ใช้สำหรับการประเมิน 3 เครื่องมือ ได้แก่ 1. แบบสำรวจหลักฐานเชิงประจักษ์ 2. แบบสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน และ 3. แบบสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก







               นอกจากนี้ ยังได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อหารือข้อราชการและแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานในจังหวัดสุพรรณบุรีและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) อย่างไรก็ตาม ขอฝากทุกหน่วยงานช่วยกันสกัดกั้นการทุจิตทุกรูปแบบขณะเดียวกันขอให้ประชาชนชาวไทยร่วมสร้างความตระหนักรู้การแก้ปัญหาการทุจริตของประเทศและขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบที่จะไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว





 




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น