วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี จัดยิ่งใหญ่ งานตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2558




          จังหวัดสระบุรี  สืบทอดประเพณีล้ำค่าหนึ่งเดียวในโลก “งานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2558  ”  มีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่








          เริ่มแล้ววันนี้กับประเพณีหนึ่งเดียวในโลก กับประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาเทียนพระราชทานและประเพณีล้างเท้าพระ ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร  กับงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2558”   ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าทรงธรรม นับเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์ยิ่ง เพราะหนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง มีเพียงแห่งเดียวที่พระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี จนได้ชื่อว่า "เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก” โดยมีสื่อมวลชน พี่น้องพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่บริเวณถนนสายคู่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  อำเภอพระพุทธบาท จัหวัดสระบุรี








          โดยพิธีเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น. โดยที่ขบวนพยุยาตรา  ขบวนเจ้าเมืองสระบุรี , ขบวนเทียนพระราชทานและเทียนพรรษาจังหวัดสระบุรี , ขบวนรถบุปผชาติและขบวนวัฒนธรรม เคลื่อนขบวนผ่านเข้าสู่ถนนคู่เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่มณฑปรอยพระพุทธบาท โดยมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากยืนรอชมขบวนที่ยิ่งใหญ่เต็มฝั่งสองข้างทาง







                 จากนั้นเวลา 17.00 น.  นายวิเชียร พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  ได้เป็นประธานเปิดงานตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2558” มี นายขจรศักดิ์  นันทปัญญา นายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท กล่าวรายงาน  พร้อมนำพี่น้องพุทธศาสนิกชนร่วมใสบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระเพื่อความเป็นสิริมงคล







                    สำหรับประวัติดอกเข้าพรรษาที่มาของประเพณี ตามตำนานกล่าวไว้ว่าในสมัยโบราณนั้นพุทธศาสนิกชน มาทำบุญตักบาตรในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 และนิยมทำบุญตักบาตรที่ วัดพระพุทธบาทแห่งนี้ เป็นระยะเวลารวม 3 วัน หากปีใดเป็นปีที่มีเดือน 8 สองหน จะถือเอาเดือน 8 หลัง แล้วไปทำบุญตักบาตรเข้าพรรษา 3 วัน และวันขึ้น 15 ค่ำเพ็ญกลางเดือน 8 ชาวบ้านในสมัยนั้น ช่วงเช้า จะนำอาหารคาว-หวาน ไปทำบุญตักบาตรที่   วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร หลังจากทำบุญตักบาตรเสร็จแล้ว บรรดาหนุ่มๆสาวๆ จำนวนมากจะพากันเดินขึ้นไปบนภูเขา “โพธิ์ลังกา และภูเขาพุกร่าง “ภูเขาที่อยู่ในพื้นที่อำเภอพระพุทธบาท เพื่อหาดอกไม้ชนิดหนึ่ง ชื่อดอกเข้าพรรษา จากนั้นจะนำมาจัดมัดเป็นกำๆพร้อมเสียบดอกไม้ธูปเทียนเตรียมใส่บาตรในวันรุ่งขึ้น คืนวันแรม 1 ค่ำเดือน 8 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา พระภิกษุสงฆ์รับบิณฑบาตแล้วนำเอาดอกไม้ขึ้นไปบูชา “รอยพระพุทธบาท” เมื่อเดินลงกลับมาอีกทางหนึ่ง พุทธศาสนิกชนจะนำน้ำสะอาดใส่ภาชนะไปล้างเท้าพระสงฆ์ และพระสงฆ์จะเข้า พระอุโบสถ ปวารณาตลอดไตรมาส 3 เดือน







                 ดอกเข้าพรรษาเป็นดอกไม้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีเฉพาะในพื้นที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี    มีชื่อเรียกตามศัพท์ของพรรณไม้เรียกว่า ดอกหงส์เหิน จะมีสีม่วงและสีขาว ส่วนดอกสีเหลือง ชื่อดอกพวงทอง จะมีลำต้นคล้ายต้นข่าหรือต้นกระชายสูงประมาณ 1 ฟุต มีหัวอยู่ใต้ดินคล้ายหัวกระชายอีกเช่นกัน หลังเทศกาลเข้าพรรษาลำต้นจะโทรมลงเหี่ยวแห้งไปในที่สุด แต่ชาวบ้านเรียกกัน ติดปากมาแต่สมัยโบราณว่า  “ดอกเข้าพรรษา” นอกจากนี้ ยังออกดอกเฉพาะในช่วงเวลาใกล้เข้าพรรษาเท่านั้น ปัจจุบันดอกเข้าพรรษาตามธรรมชาตินั้นมีจำนวนลดน้อยลง  อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ รวมถึงความต้องการของประชาชนชาวพุทธที่นิยมนำไปตักบาตรดอกไม้ในช่วงก่อนเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวสระบุรี ที่ทุกท่านไม่ควรพลาด “ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร ดินแดนศักดิ์สิทธิ์   เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สืบไป”




             ส่วนวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2558 มีพิธีการตักบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระ ในรอบเช้า เวลา 09.00 น. และรอบบ่าย เวลา 15.00 น. โดยภายในงานมีกิจกรรมประกวดประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง สอนอาชีพ การจัดนิทรรศการดอกเข้าพรรษา , สินค้าโอทอป จังหวัดสระบุรี , การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลและตระกร้อ , การแสดงดนตรีดารา นักร้อง คณะตลกทั้งกลางวันและกลางคืน




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น