วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พระเทพสุวรรณโมลี จัดพิธีพุทธาภิเษกขุนแผนผงเสือใบ รุ่น เสน่หาหน้าทอง




            พระครูโสภณวีรานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เปิดแผยว่าวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เชิญชวนพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา 9 วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี






             โดยพิธีหล่อเทียนพรรษา เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ชาวพุทธยึดถือเป็นประเพณีนำเทียนไป ถวายพระภิกษุในเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจ แสงสว่างของดวงเทียนพุทธศาสนิกชนนิยมกระทำกันเป็นงานบุญสนุกสนานบางแห่งมีการบอกบุญเพื่อร่วมหล่อเทียนต้นใหญ่ แล้วแห่ไปถวายตามวัดต่างๆ เพื่อจุดบูชาพระรัตนตรัยตลอด ๓ เดือน การแห่เทียนจำนำพรรษาหรือเทียนเข้าพรรษานั้นมีการหล่อหรือแกะเป็นลวดลายและประดับตกแต่งกันอย่างงดงาม   เทศกาลเข้าพรรษานี้ ถือกันว่าเป็นเทศกาลพิเศษ พุทธศาสนิกชนตั้งใจรักษาศีลอุโบสถตลอด ๓ เดือน บางคนตั้งใจฟังเทศน์ทุกวันพระ งดเว้นการกระทำบาปกรรม และอาศัยสาเหตุแห่งเทศกาลเข้าพรรษาตั้งสัตย์ปฏิญาณเลิกละอายมุกตลอดไป






                วันที่ 30 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.00 น. ที่วิหารหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์วรวิหารได้จัดพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคล ขุนแผนผงเสือใบ รุ่น เสน่หาหน้าทอง โดยมี พล.อ.อ. อานนท์ จารยะพันธุ์ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ ประธานเปิดงาน พร้อมพิธีจุดเทียนชัยโดยพระเทพสุวรรณโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์และเกจิคณาจารย์ทั่วประเทศสวดเจริญพระพุทธมนต์ ธัมมจักรกัปปวัตตนสูตรและพิธีดับเทียนชัยโดย หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว อยุธยา นอกจากนี้ยังมีการแสดงไลท์แอนด์ซาวว์ ตำนานเสือใบ เสือโจรพันธุ์เสือ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโจรคุณธรรมปล้นคนรวยมาให้คนจน ก่อนจะมอบตัวและช่วยเหลือทางการและได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 24 พ.ค.58ที่ผ่านมานับเป็นการสูญเสียบุคคลที่เป็นตำนานของเมืองสุพรรณ







            สำหรับการจัดสร้างขุนแผนผงเสือใบในครั้งนี้ ทายาทของนายใบ สะอาดดี หรือ เสือใบ ได้มอบอัฐิให้กับทางวัดป่าเลไลยก์วรวิหารนำไปเป็นมวลสารเพื่อจัดสร้างขุนแผนผงเสือใบ นำไปแจกให้กับผู้ที่มาร่วมพืธีพุทธาภิเษกในวันงานและส่วนหนึ่งนำไปออกให้บูชา รายได้นำไปสร้างฌาปนสถาน (เมรุ)หลังใหม่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหารติดต่อสอบถามได้ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โทร 092-590-9595 www.watpasuphan.com




 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น