วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี กอ.รมน.ร่วมกับ ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ จัดกิจกรรม " สื่อมวลชนสัมพันธ์ "





                เมื่อ  8 ก.ค.58 เวลา 09.00 น.พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หน.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ความมั่นคง กอ.รมน.จังหวัดสระบุรี ร่วมกับนาย วิรัช  โต๊ะถม ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี  จัดกิจกรรมตามโครงการ "สื่อมวลชนสัมพันธ์"  ณ ห้องประชุม อบจ.สระบุรี (หลังใหม่) เพื่อพบปะพัฒนาสัมพันธ์กับพี่น้องสื่อมวลชน รวมทั้ง  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระบุรี, วิทยุชุมชน, เคเบิลทีวี, และสื่อท้องถิ่นต่างๆ ขอความร่วมมือในการเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง  มีแหล่งข่าวชัดเจน สามารถยืนยันได้ ช่วยกันขจัดปัญหา ข้อขัดแย้งของสังคม  รวมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการปฎิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ จำนวน 138  คน  มีการดำเนินงาน  หัวข้อการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น   สื่อมวลชนมีบทบาทอย่างไรเกี่ยวกับการเสนอข่าวหมิ่นสถาบันฯ (ม.112) และความมั่นคงของประเทศ  







             ให้วิเคราะห์ข้อมูล ข้อเท็จจริง อย่างถูกต้องก่อนนำเสนอ โดยพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสีย ของการนำเสนอ  ไม่ควรนำเสนอข่าวที่ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติของราชวงศ์  ถ้ามีข่าวที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้แจ้งต่อทางราชการ   เสนอข่าวที่สร้างจิตสำนึกให้คนไทยรักพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์    สร้างจิตสำนึกให้คนไทยรักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างไร                                    





                 นำเสนอ Spot  ข่าวสั้นๆ ประมาณ 30 นาที  เรื่องเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกสื่อก่อนจะเข้าสู่รายการหลักของสื่อ ประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้คนไทยแสดงความเคารพเพลงชาติ เวลา 08.00 น. และเวลา 18.00 น. การนำกฎหมายการเคารพเพลงชาติมาบังคับใช้ และปรับให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน  โดยให้ตำรวจเป็นผู้ควบคุม    



               ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมกิจกรรม   ส่งเสริมการรักสถาบันฯ ให้เด็กทำบุญหรือไปวัดในวันพระ สวดมนต์ในวันโกน และทำกิจกรรมในวันพ่อและวันแม่แห่งชาติ ให้เข้าแถวยืนตรงเคารพธงชาติใช้เสียงตามสายเผยแพร่ค่านิยม 12 ประการ ให้วาง หรือติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ไว้ในที่สูง หรือสถานที่ที่เหมาะสม ปัญหา และข้อเสนอแนะของสื่อ    ปัญหาด้านเงินทุนสนับสนุน   การแทรกแซงของผู้มีอำนาจ ให้เผยแพร่ข่าวสารที่ไม่ผ่านการกรอง      อยากให้มีการอบรมเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ในเรื่องการประชาสัมพันธ์  




                ปัญหากรณีทางราชการไม่ตอบสนองต่อปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่สื่อนำเสนอ   ไม่ควรใช้สื่ออย่างเดียวในการประชาสัมพันธ์ ควรให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกัน การนำเสนอข่าวทางหนังสือพิมพ์หน้าแรก นำเสนอแต่ข่าวที่ไม่สร้างสรรค์ และข่าวเดิมซ้ำซาก ทำให้เกิดความเคยชินในด้านลบ ควรนำเสนอข่าวที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ชาวบ้านได้เห็นในสิ่งที่ดี ให้นำสถานศึกษาเข้าร่วมในการสัมมนาเรื่องปลูกจิตสำนึกการรักสถาบันฯ และนำข้อตกลงที่ได้ไปปฏิบัติ  ออกกฎหมายควบคุมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร online ของเด็ก เพราะปัจจุบันสื่อเหล่านี้ก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในทางที่ผิด เช่น การข่มขืน และให้มีการลงโทษผู้เผยแพร่ข้อความ แก้กฎหมายให้เน้นสื่อ เด็ก เยาวชน ควบคุมการเผยแพร่ข่าวไม่ดี และสื่อที่จะขายแต่ข่าวโดยไม่มีจริยธรรมอยากให้ สคบ. มีการตรวจสอบสื่อโฆษณา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่บรรยายสรรพคุณเกินจริง ในสื่อต่างๆ และให้ผู้บริโภคจดเลข อย. ของผลิตภัณฑ์ และแจ้งเอาผิดผู้ผลิตกับ สคบ.เป็นต้น




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น