วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี แม่น้ำท่าจีนเน่า ขาดออกซิเจน กับ ภารกิจการช่วยชีวิตปลาหน้าวัด




           แม่น้ำท่าจีน หรือ แม่น้ำสุพรรณ  กำลังประสบปัญหาน้ำเน่าเสีย ในสภาวะภัยแล้ง น้ำน้อย ทำให้ปลาในแม่น้ำ ลอยขึ้นเหนือน้ำ เพราะ ขาดออกซิเจน เป็น ภารกิจสำคัญ ของอุทยานมัจฉา วัดเจ้าขาวต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  ที่ต้องระดมกำลัง ภิกษุ สามเณร เร่งช่วยชีวิตปลาหน้าวัด ..





              วันที่ 12  กรกฎาคม  2558  เวลา 06.00 น. ผมได้เดินทางมาที่วัดเจ้าขาว ต.ตะค่า อ.บา่งปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  ตามคำบอกเล่าของร้านกาแฟ ในพื้นที่ เทศบาลตำบลบ้านแหลม ว่า ชาวบ้านเอาปลามาขายกันเต็มไปหมด เพราะน้ำในแม่น้ำท่าจีนเน่า ปลาลอยหัวกันเพราะขาดออกซิเจน  บรรดาชาวบ้านริมแม่น้ำจึงออกจับกัน มีปลาจำนวนมาก ทั้ง ปลาตะโกก  ปลากา  ปลาม้า  กุ้งแม่น้ำ ฯลฯ






               ผมจึงออกเดินทางไปที่วัดเจ้าขาว ตามคำบอกเล่า พบ ท่านพระครูถาวรธรรมพิสิฎฐ์  เจ้าอาวาส พร้อมพระลูกวัด กำลังเร่งนำเครื่องปั๊มน้ำเท่าที่หาได้ มาช่วยสร้างออกซิเจนในน้ำ เพื่อให้ปลาได้รอดชีวิต ปลาหลายตัว ดูท่าจะไม่ไหว ภิกษุ สามเณร ต้องรีบช่วยกันใช้สวิงตักขึ้นมาใส่ถัง และ นำไปปล่อยในบ่อ ปลาเงิน ปลาทอง ซึ่งมีเครื่องทำออกซิเจน เพื่อให้มีชีวิตรอด






              พระครูถาวรธรรมพิสิฎฐ์  บอกกับผมว่า  ได้ยินเสียงคนหาปลากันตั้งแต่เช้ามืดแล้ว  พอลงมาดูก็พบว่า นอกเขตวัดมีชาวบ้านริมแม่น้ำ และ นักหาปลาในระแวกใกล้เคียง ลอยเรือแทงปลากัน จำนวนมาก บ้างที่ไม่มีเรือ ก็เดินหากันตามชายตลิ่ง ในมือมีฉมวกบ้าง  สวิงบ้าง ได้ปลากันคนละมากๆ เห็นว่าเอาไปขายกัน สำหรับบริเวณหน้าวัด เป็นเขตอภัยทานจึงไม่มีคนมาจับ  แต่เป็นหน้าที่ของทางวัดที่จะต้องเร่งช่วยพวกเขาให้รอดชีวิต ตอนนี้เราปั๊มน้ำ และปล่อยลงน้ำ เพื่อช่วยสร้างออกซฺิเจนเพิ่มให้  แต่ถ้าปลาตัวไหนดูท่าจะไม่ไหว เราก็จะใช้สวิงตักตึ้นมาใส่บ่อด้านบน ซึ่งมีเครื่องทำออกซิเจน ก็จะพอช่วยได้ดีกว่า




             วิษณุ ชื่นใจฉ่ำ ชาวบ้านเขต ต.บางใหญ่ เล่าให้ฟังว่า  น้ำเสียมาหลายวันแล้ว แต่อยู่บริเวณ หน้าวัดบางเลน  เขต ต.บางใหญ่ น้ำดำมาก สูบขึ้นไปใช้ทำนา ก็มีกลิ่นเหม็น ปลาบริเวณนั้นอยู่ไม่ได้ ลอยหัวกันเต็มไปหมด เมื่อวานตนเองก็จับไปขาย ได้เงินมาพันกว่าบาท  พอดีวันนี้น้ำทะเลหนุน น้ำเสียเลยไหลมาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็น เขต ของ ต.บ้านแหลม ซึ่งมีอุทยานมัจฉาวัดป่าพฤกษ์ และ ต.ตะค่า ซึ่งมีอุทยานมัจฉาวัดเจ้าชาว  ที่เห็นอยู่นี้ ปลาลอยหัวกันจำนวนมาก ถ้าไม่รีบช่วยน่าจะตาย สำหรับปลาเล็กๆ คงไม่รอด




              เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น