วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณฯ เตรียมจัดงาน “ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล”




             "  อรอุมา เกษตรพืชผล " พิธีกรรายการสถานีประชาชน ของไทยพีบีเอส   เจ้าของรางวัลดาวเมขลา สาขาพิธีกรส่งเสริมคุณธรรมในสังคมดีเด่น พาผู้ชม  “ ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล ” ของจังหวัดสุพรรณบุรี มี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  วิศรุต  อินแหยม  ผอ.ททท.สุพรรณบุรี และ คณิต  คงเปีย  ปลัดฯ อบจ.สุพรรณบุรี  โดยมี ณัฐวุฒิ วงษ์สุวรรณ  ผู้สื่อข่าว Thai PBS ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ทำหน้าที่ประสานงาน








            พระบารมียิ่งใหญ่ไพศาลที่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุก ๆ พระองค์ ที่มีต่อพสกนิกรปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า   ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลในการนำพาความสุข สงบ ร่มเย็น ยั่งยืน แผ่ไพศาลสู่อาณาประชาราษฎร์ของพระองค์ในแผ่นดินไทยผืนนี้   ถวิลหาอดีตความทรงจำเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 นับเป็นห่วงเวลาอันปลาบปลื้มปิติของปวงพสกนิกรชาวด่านช้าง และชาวสุพรรณบุรี ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จมาทำพิธีเปิดอาคารเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 พระราชทานธงประจำรุ่นลูกเสือชาวบ้าน และทอดพระเนตรติดตามโครงการชลประทานอ่างเก็บน้ำเขื่อนกระเสียว ณ กิ่งอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรีในเวลานั้น   







              จากเหตุการณ์ดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบันนี้นับเป็นเวลา 40 ปี ที่ชาวอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ยังมิอาจลืมเลือนความทรงจำ ความปลาบปลื้มดังกล่าวได้เลย นับวันจะทวีคูณยิ่งล้น จึงร่วมใจกันจัดงาน “ ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล ” ขึ้นในวันที่ 15-17 กรกฏาคม 2558 ณ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 และบริเวณเขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการจัดงานครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมการแสดง แสง เสียง 4 องก์ ณ เวทีกลางน้ำเขื่อนกระเสียว




องก์ที่ 1 ป่าน้ำขุนเขาด่านช้างอันอุดมสมบูรณ์
องก์ที่ 2 อารยธรรมถิ่นฐาน 3,000 ปี
องก์ที่ 3 วิถีวัฒนธรรมชาติพันธุ์
องก์ที่ 4 พระบารมีแซ่ซ้องสรรเสริญ
นอกจากนี้ภายในงาน ชมการแสดงทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น กิจกรรมนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ชมขบวนแห่เทิดพระเกียรติ การประกวดวาดภาพ พระราชกรณียกิจที่เสด็จด่านช้าง และการประกวดร้องลูกทุ่ง ฯลฯ





    สุพรรณบุรี - จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมจัดงาน “ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล” ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว ระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2558
     
       นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า อำเภอด่านช้าง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ของการเสด็จพระราชดำเนินกิ่งอำเภอด่านช้าง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2518 เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจประกอบพิธีเปิดป้ายอาคารเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 พระราชทานธงลูกเสือชาวบ้าน และเสด็จทอดพระเนตรโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว หมู่ 3 บ้านนาตาปิ่น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ยังความปลาบปลื้มปีติแก่พสกนิกรเป็นอย่างสูง

        ในการเสด็จพระราชดำเนินกิ่งอำเภอด่านช้างในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งกิ่งอำเภอด่านช้างในสมัยนั้นถือว่าเป็นถิ่นทุรกันดาร พื้นที่เป็นป่ามีภูเขาสลับซับซ้อน เป็นพื้นที่ราบสูง อยู่ห่างไกลความเจริญในทุกๆ ด้าน นับแต่นั้นมากิ่งอำเภอด่านช้าง ได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ามาเป็นลำดับ
     




     ดังนั้น ในโอกาสที่พระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ได้เสด็จพระราชดำเนินกิ่งอำเภอด่านช้าง นับถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 เป็นเวลา 40 ปี จึงเป็นโอกาสที่ชาวอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ทุกหมู่เหล่าจะได้ถวายความจงรักภักดี และรำลึกถึงพระราชกรณียกิจที่ทรงเสด็จมาในครั้งนั้น จึงได้ร่วมกันจัดงาน “ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล” ขึ้น ระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2558

        ในงานนี้จะเป็นการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่แบ่งเป็น 2 ภาค คือ ภาคเช้า และภาคค่ำ ในภาคเช้าร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งหน้าที่ว่าการอำเภอด่านช้าง จากนั้นร่วมขบวนย้อนรอยเสด็จพระราชดำเนิน จัดขบวนเทิดพระเกียรติ จำนวน 2518 คน เดินผ่านตลาดด่านช้าง เข้าสู่โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 ร่วมพิธีถวายราชสดุดี ถวายเครื่องราชสักการะ โดยมี ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 เป็นประธานในพิธี หลังจากนั้น ร่วมปลูกต้นพิกุล จำนวน 109 ต้น และเดินทางขึ้นไปบนพลับพลาที่เคยทรงประทับพักผ่อนอิริยาบถเพื่อร่วมลงนามถวายพระพร และปล่อยปลาลงในเขื่อนกระเสียว
     
       ส่วนภาคค่ำ จะเป็นการจัดแสดงแสง สี เสียง บนเวทีกลางน้ำยาว 60 เมตร ชุด “ตามรอยเสด็จด่านช้าง 40 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล” การแสดงของศิลปินต่างๆ เช่น เปาวลี-พรพิมล แสน นากา และวงอินคา นอกจากนั้น ยังมีการออกร้านอาหารอร่อย สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP ถนนคนเดิน การประกวดลูกทุ่งเมืองสุพรรณรอบชิงชนะเลิศ การแข่งขันกีฬาเปตอง การประกวดวาดภาพนักเรียนระดับประถมศึกษา-ระดับมัธยมศึกษา ปั่นจักรยานเทิดพระเกียรติ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกคนเดินทางมาร่วมกันให้มากๆ


             ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ที่ว่าการอำเภอด่านช้าง โทร. 035-595080
         การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี โทร.035 – 525867, 035-525880


ณัฐวุฒิ วงษ์สุวรรณ  ผู้สื่อข่าว Thai PBS ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี 
เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น