วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี งานประเพณี ตักบาตรดอกเข้าพรรษาวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

     


           จังหวัดสระบุรี เชิญเที่ยวงาน ประเพณี ตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก 29 - 31 กรกฎาคมนี้  ที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  อ. พระพุทธบาท จ.สระบุรี








            เมื่อ 17 ก.ค. 58 เวลา 13.30 น.นายวิเชียร  พุฒิวิญูณู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนายเฉลิม  วงษ์ไพร นายกองค์การบริหารจังหวัดสระบุรี นายอนุพงษ์  กิ่งแก้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท ผู้แทน นายขจรศักดิ์  นันทะปัญญา นายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาทนายอรรถพล  วรรณกิจ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรีและนายวิรัช โต๊ะถม ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรีได้ร่วมกันแถลงข่าวประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทานจังหวัดสระบุรี ประจำปี 2558ที่บันไดนาค และลานพิกุลวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร




              โดยนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าฯสระบุรี ได้กล่าวถึงประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา  เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น จังหวัดสระบุรี  ที่งดงาม   ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าทรงธรรม นับเป็นประเพณีอันเก่าแก่ ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์ยิ่ง ตามพุทธตำนานกล่าวไว้ว่าณ.เมืองราชคฤห์ในสมยพระเจ้าพิมพิสาร นายมาลาการ มีหน้าที่เป็นผู้เก็บดอกมะลิ ถวายพระเจ้าพิมพิสารวันละแปดกำมือวันหนึ่งขณะที่นายมาลาการกำลังเก็บดอกมะลิอยู่ ได้เห็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระภิกษุ เสด็จออกบิณฑบาตรก็เกิดศรัทธาแรงกล้าแต่ไม่สามารถหาของสิ่งใดมาตักบาตรได้จึงนำดอกมะลิที่เก็บไปถวายพิมพิสารมาตั้งจิตอธิษฐานหว่านถวายเป็นพุทธบูชาการกระทำของนายมาลาการที่เกิดด้วยศรัทธาแม้ว่าอาจจะได้รับโทษที่นำดอกมะลิที่ต้องนำไปถวายพระเจ้าพิมพิสารไปถวายพระพุทธเจ้าด้วยความตั้งใจทำให้เกิดความ มหัศจรรย์ พระเจ้าพิมพิสารไม่ได้ลงโทษท้ายที่สุดนายมาลาการก็ได้รับความสุขด้วยอนิสงค์ของการนำดอกมะลิหว่านบูชาในครั้งนั้น






           หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์เดินรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท อันจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ “ดอกเข้าพรรษา” หนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาว อำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำมาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระ และในระหว่างที่พระภิกษุสงฆ์เดินลงจากพระมณฑปนั้น พุทธศาสนิกชนจะนำเอาน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระภิกษุสงฆ์นั้นเสมือนหนึ่งได้ชำระบาปของตนด้วย ซึ่งที่จังหวัดสระบุรีนี้ได้จัดพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน




                   วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” อันศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพบูชา ซึ่งมีความเชื่อในคติชาวลังกาว่า พระพุทธเจ้าได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง โดยรอยพระพุทธบาท 1 ใน 5 แห่ง นั้นคือ วัดพระพุทธบาทฯ และถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าร่วมประเพณีครั้งนี้ได้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ดังนี้





    วันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2558

            เวลา 06.00 น. การตักบาตรพระจำนวน 3,000 รูป ณ บริเวณถนนสายคู่ วัดพระพุทธบาทฯ
            เวลา 08.45 น. พิธีถวายเทียนพรรษา จังหวัดสระบุรี 89 ต้น
            เวลา 14.30 น. ชมขบวนพยุหยาตรา ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนวัฒนธรรม และการแสดงต่างๆ
            เวลา 17.00 น. พิธีเปิดงาน

       วันพฤหัสบดีที่ 30 ถึงวันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม 2558

            เวลา 09.30 น. พีธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระสงฆ์ (รอบเช้า)
            เวลา 10.30 น. กิจกรรมประกวดประดิษฐ์ดอกไม้, นิทรรศการ และการแสดงมหรสพ
             เวลา 15.00 น. พิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระสงฆ์ (รอบบ่าย)




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น