วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สชวท.เตรียมมอบใบอนุญาต 4 วิชาชีพเสี่ยง แก่ผู้ประกอบการ

 

สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างความมั่นใจวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเตรียมมอบใบประกอบวิชาชีพ แด่ผู้ ผ่านการประเมินใน 4 สาขาควบคุมรุ่นแรก




 

นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ.2551 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 2 ตุลาคม 2558 กำหนดให้ผู้ประกอบ วิชาขีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 4 สาขาวิชาเสี่ยง ได้แก่ สาขาจุลินทรีย์ สาเคมีอันตราย นิวเคลียร์ และสิ่งแวดล้อม ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจาก สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สชวท. โดยขณะนี้มีผู้ประกอบวิชาชีพทั้ง 4 สาขาดังกล่าว ที่อบรมและผ่านการประเมินจาก สชวท.รุ่นแรก และได้รับใบรับรองไปก่อน รวมแล้วกว่า 200 คน ซึ่งจะมีการออกใบ อนุญาตและพิธีมอบอย่างเป็นทางการต่อไป ทั้งนี้ สถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาชีพควบคุมตามกฎหมาย ควรให้ความ สำคัญและพิจารณาบุคคลที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย 







อย่างไรก็ตาม สชวท.อนุโลมให้ผู้ประกอบวิชาชีพใน 4 สาขาควบคุมที่มีประสบการณ์หรือได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานอื่น สามารถลงทะเบียนเพื่อดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ตามกฎหมาย โดยไม่ต้องผ่านการอบรมและสอบประเมินใหม่ซึ่งแต่ละสาขาควบคุมได้กำหนดวิธีการไว้อย่างชัดเจน


จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ วช.
   เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น