วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี สาธารณสุขชี้แจงเหตุหญิงสาวท้อง 8 เดือนเสียชีวิตพร้อมเด็กในครรภ์



             นายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายเอนก  อ่ำสกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงสาวพร้อมลูกในครรภ์ 8 เดือน ว่า ..




           จากกรณีการเสียชีวิตของหญิงสาวพร้อมลูกในครรภ์ 8 เดือน หลังเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสามชุก โดยอ้างว่าทางโรงพยาบาลไม่ทำการผ่าตัดให้เพราะห้องผ่าตัดล็อคและไม่มีคนให้ดมยาสลบ ถูกเผยแพร่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในขณะนี้  โดยหลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีทราบเรื่องได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหาข้อเท็จจริง ล่าสุดนายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายเอนก  อ่ำสกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงสาวพร้อมลูกในครรภ์ 8 เดือน ว่า




                เมื่อกลางดึกวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นางสาวรวีนิภา ตุ่นเฮ้า อายุ 20 ปี ตั้งครรภ์ 8 เดือน  ถูกญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลสามชุกเข้ารับการรักษา ด้วยอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ไอเป็นเลือด  อาการทรุดเข้าขั้นวิกฤติ ทางโรงพยาบาลได้ระดมทีมแพทย์พยาบาลเพื่อช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช  โดยญาติของผู้ป่วยต้องการให้แพทย์ทำการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลือเด็กในครรภ์ แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่สามารถผ่าตัดได้เนื่องจากบุคลากรไม่พร้อม เพราะต้องใช้ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ และสุดท้ายคนไข้เสียชีวิตพร้อมเด็กในครรภ์





              ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับญาติถึงสาเหตุการเสียชีวิต ตลอดจนขั้นตอนการดูแลรักษาว่า ด้วยศักยภาพของโรงพยาบาลสามชุก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชนมีข้อจำกัดในการผ่าตัดใหญ่ผู้ป่วยในภาวะวิกฤติรุนแรง ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดกั้นปอด ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 1 ใน 8,000 ถึง 1 ใน 80,000 คนไข้จะมีอาการเหนื่อย หอบ ไอ และหัวใจจะหยุดเต้น อย่างไรก็ตามหลังจากชี้แจงให้ญาติผู้เสียชีวิตรับทราบ ทางญาติมีความเข้าใจข้อเท็จจริงระดับหนึ่งแต่ต้องการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับทางโรงพยาบาลสามชุก และญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมให้ความเป็นธรรมตลอดจนช่วยเหลือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตต่อไป




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น