วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สระบุรี ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ร้องผู้ว่าฯยกเลิกแผนปรับผังเมืองรวมใหม่




              กลุ่มผู้ใช้แรงงานพื้นที่ จ.สระบุรี และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯคัดค้านการแก้ไขผังเมืองรวมสระบุรีหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและลำน้ำป่าสัก รองผู้ว่าฯรับหนังสือ ร่วมประชุมชี้แจงรับฟังปัญหาร่วมกันหาทางออก



               เมื่อ 10 พ.ย.58 เวลา18.00 น. กลุ่มผู้ใช้แรงงานพื้นที่ จ.สระบุรี นำโดยนางสาวธนพร  วิจันทร์ เลขาธิการคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และนายบุญสม  ทาวิจิตร ประธานกลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง และตัวแทนภาคีเครือข่ายภาคประชาชน อาทิ กลุ่มคัดค้านโครงการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้ากำลังการผลิต 9.4 เมกกะวัตต์ จากสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุไม่ใช่แล้วที่ไม่เป็นอันตราย ณ นิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย ต.บ้านธาตุ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี กลุ่มคัดค้านการออกอาชญาบัตรและการทำเหมืองแร่ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กลุ่มจิตอาสา  รพ.สระบุรี ชมรมผู้สูงอายุแก่งคอย ชมรมอนุรักษ์แม่น้ำป่าสัก กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าหนองแซง ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย  กลุ่มจิตอาสา รพ.แก่งคอย  กว่า 50 คนนัดรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี เพื่อเข้ายื่นหนังสือและขอประชุมชี้แจงเพื่อคัดค้านการแก้ไขผังเมืองรวมสระบุรี ที่จะเปิดโอกาสให้มีการดำเนินการอุตสาหกรรมใหญ่หรือโครงการที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ต่อ นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีโดยมี ดร.ชรัส  บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมโยธาธิการจังหวัดสระบุรีลงมารับหนังสือพร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าห้องประชุมศาลากลางจังหวัด เพื่อรับฟังปัญหาและยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ





                โดยขอให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการจัดทำผังเมืองรวมสระบุรี ต้องการให้มีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างน้อยกึ่งหนึ่ง หรืออำเภอละ 1 คน (จำนวน 13 อำเภอ) ให้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้ครอบคลุม โดยจะจัดเอกสารให้ผู้เข้าร่วมเวทีให้ศึกษาอย่างน้อย 7 วัน จัดให้มีการทำงานร่วมกันของประชาชนภาคส่วนต่างๆ  ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำงาน พร้อมแสดงความห่วงใยการแก้ไขผังเมือง อาจทำให้ภาคอุตสาหกรรมที่เดิมมีอยู่มากแล้วตามริมแม่น้ำป่าสักจะเกิดเพิ่มขึ้นเป็นการใช้เขื่อนป่าสักผิดวัตถุประสงค์ที่มีเพื่อภาคการเกษตรเป็นหลัก




               ซึ่งรองผู้ว่าราชการฯชี้แจงว่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบ  จำนวน 21 คน ประกอบด้วยส่วนราชการ , อปท. และผู้แทนภาคประชาชนซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนด  และจะนำข้อเสนอนี้นำเรียนผวจ.สระบุรี พิจารณาและผู้บังคับบัญชาต่อไป






               กลุ่มฯผู้ชุมนุมต่างพอใจพร้อมจะกลับไปหารือกันและจะขอเข้าพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีหรือผู้แทน ใน วันที่ 9 ธ.ค.58 นี้อีกครั้งจึงแยกย้ายกันกลับในเวลา19.30น.




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น