วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สระบุรี จัดพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ฯ เนื่องในวัน พระบิดาแห่งฝนหลวง





              วันนี้ (14 พ.ย.2558) เวลา 09.00 น นางสาวจิรนันท์   พงศ์สำราญ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระบุรี.จัดพิธีถวายราชสักการะรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง  โดยมี นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธี มี หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมชมรม คนรักในหลวงจังหวัดสระบุรี สโมสร นิสิตนักศึกษา มาร่วมวางพานพุ่มเงินพุ่มทองถวายราชสักการะ พร้อมร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา เพลงพ่อแห่งแผ่นดินและเพลงสรรเสริญพระบารมีโดย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพียงกัน ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี









                โดยโครงการพระราชดำริฝนหลวง เป็นโครงการที่ก่อกำเนิดจากพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม อันเนื่องมาจากภาวะแห้งแล้งซึ่งมีสาเหตุมาจาก ความผันแปร และคลาดเคลื่อนของฤดูกาลตามธรรมชาติ จากพระราชกรณียกิจ ในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร ในทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ทรงทราบว่าภาวะแห้งแล้ง ได้ทวีความถี่ และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้นตามลำดับ เพราะนอกจากความผันแปร และคลาดเคลื่อนของฤดูกาลตามธรรมชาติแล้ว การตัดไม้ทำลายป่า ยังเป็นสาเหตุให้สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ราษฎร ในทุกภาคของประเทศ










                 และจากการที่ได้มีเส้นทางที่เคยเสด็จพระราชดำเนิน ทั้งภาคพื้นดิน ทางอากาศยานดังกล่าว ทรงสังเกตเห็นว่ามีเมฆปริมาณมากปกคลุมท้องฟ้า แต่ไม่สามารถก่อรวมตัวกัน จนเกิดเป็นฝนได้ เป็นเหตุให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงระยะยาวทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงฤดูฝน ทรงคิดมาตรการทางวิทยาศาสตร์ ที่จะช่วยให้เมฆเหล่านั้นก่อรวมตัวกันจนเกิดเป็นฝนได้ จาก พ.ศ. 2498 เป็นต้นมา ทรงศึกษาค้นคว้า และวิจัยทางเอกสาร ทั้งด้านวิชาการอุตุนิยมวิทยา และการดัดแปรสภาพอากาศ ซึ่งทรงรอบรู้ จนถึงปี พ.ศ. 2512 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดตั้งหน่วยบินในการสนองพระราชประสงค์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทำการทดลองปฏิบัติการจริงในท้องฟ้าเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2512 ประสบความสำเร็จเกิดการรวมของกลุ่มเมฆหนาแน่น และก่อยอดสูงขึ้นเป็นเมฆฝนขนาดใหญ่ และเกิดฝนตกลงสู่พื้นที่ทดลองวนอุทยานเขาใหญ่ในที่สุด และโครงการฝนหลวงได้เกิดขึ้นมาปีนี้เป็นปีที่ 60 แล้ว และเป็นโครงการพระราชดำริฝนหลวงสืบมาจนถึงปัจจุบัน และคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะทรงเป็น "พระบิดาแห่งฝนหลวง” โดยกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น