วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โปรดเกล้าฯ ให้อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน อัญเชิญกฐินพระราชทานถวาย วัดเขาแก้ววรวิหาร




            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐินให้อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน  อัญเชิญมาทอดถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาครบไตรมาส  ณ วัดเขาแก้ววรวิหาร ต.ต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี



            วันนี้( 20 พ.ย.2558) เวลา 10.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ กรมพัฒนาชุมชน เป็นผู้รับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทานถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดเขาแก้ววรวิหาร ตำบลต้นตาล อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี โดยมี นายนายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน เป็นผู้นำผ้าพระกฐินพระราชทานถวายแด่พระสงฆ์ มีนายชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และคณะข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ในจังหวัดสระบุรี ร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินในครั้งนี้ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทรัพย์ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานรวมเป็นเงินทั้งสิ้น รวม 2 ล้าน 1 แสนบาท




               วัดเขาแก้ววรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลต้นตาล อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี พื้นที่โดยทั่วไปของพระอาราม เป็นเนินเขาเตี้ยๆ โอบล้อมด้วยผืนนาอันเป็นแหล่งปลูกข้าว "เสาไห้” ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งบริเวณภาคกลางของประเทศไทย




                ประวัติความเป็นมาการสร้างสันนิษฐานว่า แต่เดิมวัดเขาแก้วเป็นพระอารามที่สร้างขึ้นตั้งแต่ครั้งรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมแห่งกรุงศรีอยุธยาเมื่อราวปี พ.ศ.2171 ด้วยตั้งอยู่บนเส้นทางเสด็จฯพระราชดำเนินไปนมัสการรอยพระพุทธบาท




              ครั้นต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะเสด็จฯพระราชดำเนินไปนมัสการรอยพระพุทธบาทและพระพุทธฉาย ทรงหยุดพักพระราชอิริยาบถ ณ พลับพลา บริเวณท่าหินลาดหน้าพระอาราม ทอดพระเนตรเห็นพระอาราม ชำรุด ทรุดโทรมและตั้งอยู่ในชัยภูมิเนินเขาเตี้ยๆที่งดงามแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ เหมาะสำหรับเป็นที่ปฏิบัติสมณธรรม ทรงมีพระราชศรัทธาที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ โปรดฯให้เจ้าพระยานิกรบดินทร์(โต กัลยาณมิตร) เป็นแม่กอง ทำการบูรณปฏิสังขรณ์และสร้างเสนาสนะขึ้นมาใหม่ มีการขยายขนาดพระอุโบสถให้ใหญ่ขึ้นก่อกำแพงแก้วล้อมรอบรวมทั้งบูรณะพระเจดีย์ และสร้างพระวิหารจัตุรมุขยอดปรางค์ขึ้นใหม่ กับทั้งสร้างกฏิสงฆ์ด้านทิศเหนือของพระเจดีย์ เมื่อการแล้วเสร็จได้ทรงสถาปนาวัดเขาแก้วเป็นพระอารามหลวง พระราชทานนามว่า วัดศรีรัตนาราม




              ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการจัดระเบียบคณะสงฆ์ทั่วพระราชอาณาจักร ในปีพ.ศ. 2456 สมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เสด็จตรวจคณะสงฆ์ในพื้นที่เมืองสระบุรี ทอดพระเนตรป้ายวัดหน้าท่าหินลาด รับสั่งว่าเป็นภาษามคธ จึงให้ทรงเรียกเป็นคำไทยว่า วัดเขาแก้ว เป็นชื่อนามพระอารามตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา วัดเขาแก้ววรวิหาร




            มีอดีตเจ้าอาวาสปกครองพระอารามสืบต่อกันมารวม 17 รูป ปัจจุบันมี พระวิสุทธิโสภณ เป็นเจ้าอาวาส และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเสาไห้


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น