วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ราชบุรี ดร.นพ.อนุพงค์ สุริยากุล นำสื่อมวลชน 8 จังหวัดดูงานพื้นที่ภาคใต้



             คณะสื่อมวลชน 8 จังหวัด จากสขร.5 เขตสุขภาพที่ 5 ราชบุรี  ลงพื้นที่ภาคใต้พัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันโรค เสริมสร้างภาพลักษณ์ รองรับอาเซียน






             วันนี้(17 พ.ย.58) ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา   สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชนด้านการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ  และบริการจัดการภาพลักษณ์  ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558 โดย ดร.นพ.อนุพงค์   สุริยากุล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี  เขตสุขภาพที่  5  นำคณะสื่อมวลชน จากเขตรับผิดชอบ  8  จังหวัด รวม 45 คน ลงพื้นที่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดกระบี่  เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการเฝ้าระวังป้องกันโรค เสริมสร้างภาพลักษณ์ ที่ดี เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชนคมอาเซียน โดยเฉพาะ ประชาชนพื้นที่จังหวัดภาคใต้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวมุสลิม ดังนั้น การศึกษาดูงานในครั้งนี้ มุ่งศึกษาดูงาน ด้านการคัดกรองผู้ที่กลับจากพิธีฮัช ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศปี 2558  แผนพัฒนากฎอนามัยระหว่างประเทศ  พ.ศ.2548  ตลอดจนการถอดบทเรียนการสื่อสารความเสี่ยงและการตอบโต้ข่าวสารของสื่อมวลชน  ซึ่งสื่อมวลจะช่วยสื่อสารให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงอย่างรวดเร็วและถูกต้องได้อย่างไร








          ด้านนายชูวิทย์  พันธุ์เณร   รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่  พร้อมด้วย ดร.นพ.สุวิช  ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่  12  จังหวัดสงขลา   ได้บรรยายพิเศษเรื่องการคัดกรองผู้ที่กลับจากพิธีฮัช หรือผู้ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญ จากประเทศซาอุดิอารเบีย   ซึ่งที่ผ่านมา สคร. 12 จังหวัดสงขลาร่วมกับการท่าอากาศยานหาดใหญ่ จัดเตรียมชุดแพทย์พยาบาลดูแลตั้งแต่ก่อนเดิน ขณะเดินทาง กระทั้งกลับจากการแสวงบุญดังกล่าว การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบพิธีฮัช  โดย ผู้นำศาสนา อสม. การตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ซึ่งหากตรวจพบผู้สงสัยว่ามีผู้คิดเชื้ออุบัติใหม่จะสามารถควบคุมและทำการป้องกันได้อย่างทันท่วงที  อย่างไรก็ตาม  การประชาสัมพันธ์คือหัวใจสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้มากกว่าการตระหนก ซึ่งดร.นพ.อนุพงค์   เชื่อว่า การศึกษาดูงานในครั้งนี้คณะสื่อมวลชนจะเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนการสร้างความตระหนักรู้ ด้านการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ  และบริการจัดการภาพลักษณ์ที่ดี รองรับการเจ้าสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ






สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น