วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นักวิจัยไทย คว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

นวัตกรรมพิสูจน์เอกลักษณ์อัญมณีด้วยสมาร์ทโฟน คว้ารางวัลเกียรติยศจากเบลเยียม


รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ นักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งร่วมเดินทางไปกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.พร้อมนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย นำผลงานจัดแสดงในงาน In“Brusselsnova 2015” ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 19 - 21 พฤศจิกายนนี้ ว่า ผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์ของไทยเป็นที่ประจักษ์ต่อชาวโลกในเวทีนานาชาติ กว่า 300 ผลงาน จนคว้ารางวัลเกียรติยศกลับประเทศไทยกว่า 25 รางวัล โดยผลงาน Gem-O-Scope ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศ และรับรางวัล Special Prize จาก ประเทศเบลเยียม (Prize BRUSSELS INNOVA 2015) 




จากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เป็นนวัตกรรมพิสูจน์เอกลักษณ์ของอัญมณีด้วยกล้องจุลทรรศน์สมาร์ทโฟนได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดด้านพลังงาน เพียงนำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมาวางบน Gem-O-Scope ก็สามารถตรวจสอบตำหนิ มลทิน สิ่งแปลกปลอม หรือเอกลักษณ์เฉพาะของอัญมณีที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าผ่าน Plano-convex Lens การบันทึกภาพอัญมณีภายใต้แสงสีต่างๆ เหมือนกับที่บันทึกได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์วิจัยหรือกล้อง Gemolite สำหรับวิเคราะห์อัญมณี  



Gem-O-Scope เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนสมาร์ทโฟน ภาพถ่ายไมโครสโคปความละเอียดสูงที่บันทึกได้ด้วยกล้องสมาร์ทโฟนสามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันอัญมณีด้วยมลทินและสิ่งแปลกแปลอมที่เป็นเอกลัษณ์เฉพาะของอัญมณีแต่ละเม็ด  




Gem-O-Scope สามารถใช้จำแนกอัญมณีสังเคราะห์ออกจากอัญมณีธรรมชาติ หรืออัญมณีที่ผ่านการปรุงแต่งได้อย่างแม่นยำ จึงเป็นอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการทำธุรกิจอัญมณีที่มีจริยธรรม



โดยผลงานนี้จะเข้าร่วมแถลงข่าว “โครงการ Research for Community วิจัยเพื่อชุมชนสังคม และการนำผลงานของนักวิจัย / นักประดิษฐ์ไทย เข้าร่วมประกวดในเวทีนานาชาติ” ในวันที่ 9 ธันวาคม 2558 เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดย รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) เป็นประธานในแถลงข่าว





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ วช.
   เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น