วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุพรรณ เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง



            บรรยากาศคืนวันลอยกระทงที่สุพรรณบุรี คึกคัก  รับ 3 รูปแบบ ลอยกระทงพระแม่คงคา ลอยกระทงสวรรค์ และลอยกระทง 12 นักษัตร เน้นบรรยากาศย้อนยุค เล่าขานตำนานบอยกระทง





            ที่บริเวณคูเมืองโบราณ ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  นายบุญชู จันทร์สุพรรณ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี นั่งรถม้า ของอำเภออู่ทอง เพื่อเป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง ในคืนวันนี้(25  พ.ย.58) โดย นายบุญชู กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้   องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสืบสานประเพณีลอยกระทง  ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของคนไทยและรักษาขนบธรรมเนียมไทย ไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา   อีกทั้งยังเป็นการแสดงความรำลึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่ให้เราได้กินได้ใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา  ที่เราได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลค่างๆลงในน้ำ อันเป็นสาเหตุทำให้แหล่งน้ำไม่สะอาด ซึ่งเป็นรักษาประเพณี ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัย  โดยเฉพาะการนำของดีของเด่นในจังหวัดสุพรรณบุรีมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน อาทิ รถม้าเป็นเอกลักษณ์หลายอำเภอที่ฝึกม้าเพื่อการแสดง เช่นงานบวช หรืองานมงคลต่างๆ แต่อำเภออู่ทองถือว่าเป็นแหล่งฝึกม้าที่ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี







            ขณะที่บรรยากาศวันลอยกระทง ในช่วงเช้าพุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดทำบุญ ตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่บริเวณตลาด ร้านค้าต่างนำกระทงหลากหลายรูปแบบออกมาตั้งร้านจำหน่าย เช่น กระทงจากใบตอง กระทงใบบัว กระทงขนมปังรูปสัตว์ต่างๆ ทั้งปลา จระเข้ เป็นต้น ส่วนหน่วยงานต่างๆ เตรียมความพร้อมจัดสถานที่ ท่าเรือ และโป๊ะ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเข้าร่วมงานลอยกระทง  ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี มีจุดจัดงานลอยกระทงของจังหวัด คือ บริเวณริมแม่น้ำสุพรรณบุรี (ท่าจีนสายเก่า) โดยจัดงานแบบบรรยากาศย้อนยุค มีการแสดงเพลงพื้นบ้าน  การประกวดกระทงและประกวดนางนพมาศของกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี

 


             สำหรับในปีนี้ยังมีการจัดงานลอยกระทงที่มีความแปลกใหม่ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมในการลอยกระทงได้ 3 ทาง คือ ลอยกระทงพระแม่คงคา ลอยทางบก และ ลอยกระทงสวรรค์ 12 นักษัตร ด้วยการปิดทองหลวงพ่อสังฆ์ศรีสรรเพชญ์  ที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม  อำเภออู่ทอง  เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของเมืองอู่ทอง





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น