วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี “ ทำบุญ ไหว้พ่อใหญ่ ถวายให้องค์ภูมิพล " ปีที่ 78



           วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี  “ทำบุญ ไหว้พ่อใหญ่ ถวายให้องค์ภูมิพล" ปีที่ 78 เป็นพิธีไหว้ครูช่างหัวหมูมากที่สุดในประเทศ 979 โต๊ะ






             วันนี้(15 ธ.ค.59) ที่วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ดร.ชาญเวช  บุญประเดิม ที่ปรึกษาการบริหารโครงการ ประจำสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ชาญเวช บุญประเดิม อดีตรองเลขาธิการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธี“ทำบุญ ไหว้พ่อใหญ่ ถวายให้องค์ภูมิพล" พร้อมกล่าวนำถวายราชสดุดี แสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นยืนสงบนิ่งถวายความอาลัยเป็นเวลา 90 วินาที  ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี  และการฉายวีทีอาร์พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้







               ซึ่งพิธีไหว้ครูช่างองค์พระวิษณุกรรม  ประกอบด้วยพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เครื่องมือช่าง หนังสือตำราเรียนและสายสิญจน์ โดยมีนายยรรยง โอภากุล อดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี เป็นพราหมณ์ มาประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญเทพยดา อัญเชิญองค์เทพทั้ง 5 องค์ ประกอบด้วย พระศิวะ พระอุมาภควดี พระนารายณ์ พระพรหม และ พระพิฆเนศ  ซึ่งทางวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้จัดให้มีพิธีไหว้ครูช่างมาอย่างต่อเนื่อง  สำหรับการจัดพิธีไหว้ครูช่าง  เพื่อเป็นการบวงสรวง องค์พระวิษณุกรรม ระลึกถึงพระคุณของคณาจารย์ พัฒนากิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง เน้นการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับช่างในการทำงานและในการเล่าเรียนวิชาช่าง ถือเป็นการหลอมรวมจิตใจของนักศึกษาทุกชั้นปี คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่า ให้มีศูนย์กลางทางจิตใจ และความผูกพันต่อองค์กรในวิชาชีพทางช่าง






             ด้านนายสาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี กล่าวว่าวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้ร่วมกับสมาคมครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า จัดพิธีไว้ครูช่าง องค์พระวิษณุกรรม เป็นประจำทุกปี โดยพิธีไหว้ครูช่างจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันครู ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี แต่ละปีจะมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ทุกสาขาอาชีพวิชาช่างต่าง ๆ นำทั้งหัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ผลไม้ เครื่องมือช่าง และพวงมาลัย มาตั้งโต๊ะบูชาไหว้ องค์พระวิษณุกรรม กันจำนวนมาก โดยปีนี้มีช่างทุกสาขาอาชีพนำหัวหมูมามากกว่า 1,000 หัว มาไหว้ครูช่าง ซึ่งมีเครื่องเส้นไหว้มากถึง 979 โต๊ะ ถือว่า เป็นพิธีไหว้ครูช่างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้เปิดทำการเรียน การสอนมาปีนี้เป็นปีที่ 78 ปี โดยมีครู อาจารย์ นักศึกษา  ศิษย์เก่าอาวุโส และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก





ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น