วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทุกข์ชาวบ้าน เสาสัญญาณโทรศัพท์มาตั้งข้างบ้าน ที่หมู่บ้านพันศร ต.รั้วใหญ่



              ทุกข์ชาวบ้านวันนี้ มีเรื่องร้องทุกข์ จากชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เรื่องเสาสัญญาณโทรศัพท์ ค่ายยักษ์ใหญ่  มาตั้งอยู่บนหลังคาข้างบ้าน ซึ่งอยู่ติดกัน ที่หมู่บ้านพันศร  ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี   จึงกังวลใจมาก นอนไม่หลับเลย เพราะกังวลเรื่องผลกระทบต่อร่างกาย ตามข่าวที่นำเสนอกันอยู่ในปัจจุบัน

              วันที่ 14 ธันวาคม  2559  คุณทัศนีย์  ไตรทาน มาพบที่ศูนย์ข่าว นสพ.พลังชน จังหวัดสุพรรณบุรี  เพื่อร้องทุกข์ว่า มีการตั้งเสาสัญญาณ Truemove  บนหลังคาข้างบ้านข้าพเจ้า  โอยอ้างว่าเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อนุญาต เเต่เมื่อไปสอบถามเทศบาล กลับได้รับคำตอบว่า  มาขออนุญาต  แต่ทางเทศบาล ไม่อนุญาต ให้ตั้ง  เทศบาลจึงให้เขียนเรื่องร้องทุกข์ไว้ และ แนะนำให้ไปร้องทุกข์ ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 15 (สุพรรณบุรี) ที่อยู่ 443 หมู่ 5 ถนนสุพรรบุรี-ชัยนาท ตำบลท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ก็ให้กรอกเอกสารร้องทุกข์ไว้  ไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ก็รับเรื่องไว้  แต่รอมาระยะหนึ่ง ก็ไม่เห็นมีการเคลื่อนไหว ว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหากันอย่างไร  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี  อ้างว่า สั่งการไปที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี แล้ว ต้องรอทางเทศบาลแจ้งเรื่องกลับมา  จึงหมดทาง  ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ที่จริงไม่อยากมาร้องสื่อหรอก เพราะกลัวจะมีผลกระทบกับหลายหน่วยงานข้างต้น  แต่ก็จนปัญญา เพราะกังวลมาก

              ก็คงต้องฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า .. เรื่องนี้ จะทำอย่างไร  จะแก้ตรงไหน ถึงจะ " บำบัดทุกข์  บำรุงสุข "  ให้ชาวบ้านได้ 


                "     ขอยกกรณีศึกษา  : จากมหาวิทยาลัย แห่งหนึ่งกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มีหน่วยงานรวมถึงรัฐบาล ในยุคนั้น ห้ามไม่ให้ทำวิจัย...ชาวบ้านต่างวิตกกังวลกับยักษ์ใหญ่ที่กำลังมายืนเล่นอยู่หลังบ้าน

              ในฐานะะชาวบ้านธรรมดาๆ จะทำยังไง?



               ผลการศึกษาวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศนับจากช่วงทศวรรษ 1980 พบว่าเสาพวกนี้ส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งทำลายสุขภาพมนุษย์ได้ หากรับคลื่นแรงเกินควรและหรือเป็นเวลานานเกินไป มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งถึง 2 เท่าตัว หากได้รับอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็สามารถกระทบต่อสมองมนุษย์ ทำให้น ปวดหัว หน้ามืด คลื่นเหียน สับสน อ่อนเพลีย ความจำเสื่อม ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ชักกระตุก ฯลฯ

               ชาวอังกฤษประท้วงให้ถอนเสาทีใกล้บ้านเขา เหตุเพราะมีผู้ป่วยโรคมะเร็ง เช่นมะเร็งผิวหนัง ในครอบครัวเพิ่มขึ้น ประเทศอิสราเอล เกิดจลาจลเผาเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยเป็นมะเร็งกว่า 200 คน และประเทศไต้หวันก็มีการทำลายเสาโทรศัพท์อีกว่า 900 เสาในปี 2548 ส่วนในประเทศอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ได้ตรากฎหมายจำกัดความแรงคลื่น และในหลายประเทศกำลังมีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

               ในขณะที่ประเทศไทยเสาโทรศัพท์มือถือกำลังแพร่ขยายไปยังหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว โดยยังไม่มีการควบคุมที่ชัดเจน


ข้อมูลจาก
“ความเป็นไปได้ในผลกระทบต่อสุขภาพจากเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่”
โดย สุเมธ วงศ์พานิชเลิศ
และ บทความวิชาการจาก phayaocivil.com "


              
ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น