วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี อบต.ไร่รถ ร่วมกับตำรวจและทหาร เกี่ยวข้าวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง



          นายวรภพ ฉิมพันธุ์ นายก อบต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์  จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ พ.อ.ยิ่งยส เขินอำนวย ผกก.สภ.ดอนเจดีย์ พ.อ.กุญภัสร์ หาญสมบูรณ์ เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบก ที่ 17 ร.ท.ปรัชญา จันรอดภัย หัวหน้าชุดประสานงานกองพันทหารม้าที่ 19 และประชาชน เปิดโครงการเกี่ยวข้าวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่แปลงนาสาธิต อบต.ไร่รถ




           โดยนายวรภพ กล่าวว่า อบต.ไร่รถ ได้จัดทำแปลงนาสาธิตส่งเสริมการปลูกข้าวด้วยเกษตรอินทรีย์ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยปลูกพันธุ์ข้าว กข 61 เป็นข้าวเจ้าไวตอแสง และยังเป็นข้าวอายุสั้น 90-98 วัน โดยปลูกแบเปียกสลับแห้ง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เกษตรกรได้ทำนาแบบประหยัดน้ำในยามที่น้ำขาดแขลน ซึ่งการทำนาแบบเปียกสลับแห้งหรือการแกล้งข้าว คือการปล่อยให้ข้าวขาดน้ำในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อเป็นการกระตุ้นให้รากและลำต้นข้าวแข็งแรง ส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตและการสร้างผลผลิต ช่วงข้าวตั้งท้องอย่าปล่อยให้น้ำขาดเด็ดขาด นับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางเลือกของเกษตรกร ในยุคที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร








           ทั้งนี้ นอกจากจะประหยัดน้ำแล้วยังประหยัดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์อย่างมากที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นแหล่งสาธิตและแหล่งเรียนรู้ให้เกษตรกรนำไปใช้ เพื่อลดต้นทุนการผลิตในการปลูกข้าว และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงเป็นแนวทางที่ดีที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนในยามที่น้ำขาดแคลนในภาวะปัจจุบัน และยังเป็นการส่งเสริม เรียนรู้การทำนาและการลงแขกเกี่ยวข้าว สร้างจิตสำนึกให้เกษตรกร เด็กนักเรียนและประชาชนในการอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว และสร้างความรุกความสามัคคีที่ดีในชุมชน รวมทั้งการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การจัดกิจกรรมดังกล่าวนับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเกษตรกรชาวตำบลไร่รถอีกด้วย



 
 


ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น